Nữ nhân viên giả chữ ký sếp buôn lậu hàng cấm

Ngày 20-3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Đoàn Thị Kiều Oanh (SN 1967, ngụ TP.HCM) tám năm tù về tội buôn lậu.

Bị cáo Oanh từng là nhân viên Công ty TNHH MB Việt Nam đã dùng pháp nhân công ty nhập khẩu hàng cấm rồi bỏ trốn. Các trinh sát đã dùng biện pháp nghiệp vụ bắt giữ được bà Oanh khi thường cải trang xuất hiện ở quận 10.

Cơ quan chức năng xác định Công ty MB (trụ sở tại tỉnh Tây Ninh) chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc. Công ty có một chi nhánh tại quận 12, TP.HCM) do Oanh phụ trách, không có nhân viên. Oanh có nhiệm vụ thực hiện công việc xuất nhập khẩu.

Bị cáo Oanh khi rời phòng xử 

Ngày 7-6-2016, Công ty MB mở tờ khai hải quan điện tử khai báo nhập khẩu lô hàng là nguyên phụ liệu may mặc chứa trong hai container tại cảng Cát Lái (TP.HCM). Lô hàng được thông quan nhưng ngay sau đó, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư bất ngờ ra quyết định tạm dừng đưa hàng hóa qua khu vực giám sát đối với lô hàng trên để kiểm tra thực tế hàng hóa.

Ngày hôm sau, Công ty MB có công văn từ chối nhận lô hàng với lý do phía người gửi hàng có email đến công ty, thông báo họ gửi nhầm hàng. Đến ngày 16-6-2016, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư khám xét hành chính đối với hai container này. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục có thư phúc đáp rằng đây hàng gửi nhầm, công ty không có thẩm quyền xử lý.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định toàn bộ hàng hóa trong hai container đều nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu và nhập khẩu có điều kiện, trị giá hơn 6 tỉ đồng. Kết quả điều tra xác định Oanh sử dụng pháp danh và chữ ký số Công ty MB Việt Nam, tự ý mở tờ khai nhập khẩu hòng trục lợi. Lãnh đạo công ty không hay biết sự việc.

Trong quá trình điều tra, Oanh khai báo hai người tên Phạm Việt Đoàn và Đậu Đình Thăng là chủ lô hàng. Hai người này dùng tiền lôi kéo Oanh phạm tội. Thăng và một người khác tên Trương Hoàng Vũ có bố trí chỗ ẩn náu trong thời gian Oanh lẩn trốn.

Oanh đã dùng pháp nhân công ty giúp những người này nhập khẩu tám container hàng hóa không chịu thuế nhập khẩu. Dù vậy, ba đối tượng không thừa nhận lời khai trên của Oanh. Do đó, cơ quan điều tra không có đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm Đoàn, Thăng và Vũ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm