OceanBank đòi Hà Văn Thắm và các đồng phạm trả 1.576 tỉ

Tại tòa, đại diện OceanBank yêu cầu các bị cáo và người liên quan trong vụ án phải bồi thường cho ngân hàng này số tiền hơn 1.500 tỉ đồng (số tiền bị cáo Thắm và đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại).

Trả lời câu hỏi của luật sư (LS) căn cứ vào đâu để xác định thiệt hại của OceanBank, đại diện ngân hàng này cho rằng khoản tiền hơn 1.500 tỉ đồng là được chi ra từ ba tài khoản thuộc sở hữu của OceanBank. Cơ quan điều tra và VKS xác định các bị cáo đã hạch toán chi sai so với các quy định pháp luật hiện hành. Tại thời điểm giám định cũng kết luận không có khả năng thu hồi.

Thêm vào đó, theo nguyên tắc, hơn 1.500 tỉ đồng từ tài khoản 801 là để trả lãi tiền lãi gửi nhưng lại không được hạch toán đúng. Nếu xác định khoản chi là lãi ngoài thì phải là tài khoản 866 chi xuất bản tài liệu, tuyên truyền, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại hoặc 8694 chi phí giao dịch đối ngoại.

Tuy nhiên, đối chất lại, bị cáo Nguyễn Thị Nga, nguyên kế toán trưởng OceanBank, nói không chấp nhận với cách xác định thiệt hại này của đại diện OceanBank. Theo bà Nga, OceanBank là một đơn vị kinh doanh cần xem xét đầy đủ doanh thu và chi phí. Hoạt động cho vay và huy động là một chuỗi xoắn kép trong kinh doanh của ngân hàng, không thể tách rời được. Bị cáo này đề nghị đại diện OceanBank xem lại việc những cán bộ, nhân viên đã cố gắng xây dựng và mang lại rất nhiều lợi nhuận cho ngân hàng.

Sau khi OceanBank bị mua lại 0 đồng, bị cáo còn làm giám đốc khối nguồn vốn kế hoạch; cuối năm sau đó đã thu lợi nhuận hơn 1.000 tỉ đồng…

Trước đó, phần đối chất giữa luật sư của các bị cáo và đại diện giám định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng diễn ra khá căng thẳng.

LS Nguyễn Minh Tâm đặt câu hỏi về nội dung giám định, số tiền 1.576 tỉ đồng chi lãi ngoài có trái quy định của pháp luật không? Nếu có thiệt hại thì gây thiệt hại cho OceanBank là bao nhiêu?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Minh Quân, đại diện giám định NHNN cho hay toàn bộ nội dung trưng cầu giám định, cơ quan giám định đã trả lời chính xác theo đúng yêu cầu của cơ quan điều tra. “Chúng tôi đã kết luận đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan điều tra” - ông Quân nói. LS tiếp tục đặt vấn đề trong vụ án cố ý làm trái này, xác định thiệt hại rất quan trọng để cáo buộc tội danh.

Các bị cáo tại phiên tòa đều cho rằng không gây thiệt hại và hội đồng giám định cũng không có câu chữ nào cho rằng gây thiệt hại.

LS nhắc lại câu trả lời của ông Quân ở phiên tòa ngày 5-9 khi ông này nói rằng tổ giám định không có chức năng giám định thiệt hại. Đại diện giám định NHNN cho rằng toàn bộ giám định đã theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

“Toàn bộ nội dung ban hành đã xác định thiệt hại của OceanBank, còn cơ quan điều tra xác định là thiệt hại rồi, chúng tôi chỉ xác định những sai phạm theo quy định của NHNN” - ông Quân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm