Ông lão 70 đánh chết hàng xóm 1 cách tàn độc vì... đất

Ngày 28-10, TAND TP Cần Thơ xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trịnh Văn Linh (74 tuổi) tù chung thân về tội giết người. Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường tổn thất tinh thần và phí mai táng còn lại cho gia đình nạn nhân là hơn 120 triệu đồng.

HĐXX nhận định với 21 vết thương trên cơ thể nạn nhân, trong đó có nhiều vết thương vùng đầu, qua giám định pháp y và dấu vết trên công cụ gây án chứng tỏ nạn nhân đã bị tước đoạt tính mạng một cách tàn độc. Theo tòa, đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã cố ý dùng cây leng đánh nạn nhân sau đó vùi xuống nước gây tử vong. Xuất phát từ mâu thuẫn trong tranh chấp ranh đất, bị cáo đã chủ động ra tay sát hại nạn nhân. Bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ.

Bị cáo Trịnh Văn Linh tại tòa ngày 28-10. Ảnh: NN

Trong quá trình điều tra, bị cáo có bệnh lý tâm thần trầm cảm giai đoạn nhẹ, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần. Tuy nhiên, bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi đã thực hiện. Bị cáo thành khẩn nhận tội, là người già 70 tuổi, bị hạn chế năng lực hành vi, gia đình bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả cho gia đình bị hại nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình. Từ các nhận định này tòa đã quyết định tuyên án như trên.

Theo cáo trạng, đầu năm 2018, ông Lê Thành Trí (50 tuổi, ngụ Hậu Giang) đến sống chung như vợ chồng với bà TTT (ngụ huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ). Sáng 10-4, ông Trí đi ra sau vườn cách nhà khoảng 500 m để đào đất trồng chuối. Trưa cùng ngày, không thấy ông Trí về nhà nên bà T. đi ra sau vườn gọi thì không thấy. Sau đó thi thể ông Trí được phát hiện dưới kênh gần đó.

Do sức khỏe yếu nên tòa cho phép bị cáo Linh được ngồi khi trả lời một số nội dung. Ảnh: NN

Quá trình điều tra xác định Linh là láng giềng, có đất giáp ranh đất bà T. Giữa Linh và Trí có phát sinh mâu thuẫn, cự cãi nhiều lần từ việc tranh chấp ranh đất.

Tại CQĐT, Linh khai sáng 10-4 lấy cây leng đi ra ruộng để đắp các chỗ nước tràn qua bờ kênh vào ruộng lúa. Trên đường đi, Linh nhìn thấy Trí đang đào đất trồng chuối. Linh đến hỏi Trí: “Tôi làm gì mà chú hăm đòi thủ tiêu tôi?”. Trí nói: “Mấy ông ở đây ăn hiếp vợ tôi dữ lắm, để tôi về đây trị mấy ông”. Nói xong Trí quay lưng lại để tiếp tục đào đất.

Sau đó, Linh dùng cây leng tấn công ông Trí khiến nạn nhân ngã gục. Sợ bị phát hiện nên Linh dìm nạn nhân xuống kênh gần đó rồi đi rửa cây leng và về nhà tắm giặt, sinh hoạt bình thường. Theo kết luận giám định, nạn nhân tử vong do ngạt nước sau choáng chấn thương sọ não nặng.

Trước, trong khi phạm tội, Linh không bị bệnh lý tâm thần. Sau khi phạm tội và hiện tại bị cáo có bệnh lý tâm thần giai đoạn trầm cảm nhẹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm