Ông Nguyễn Bắc Son: Gia đình tôi sẽ sớm khắc phục hậu quả

16 giờ chiều 20-12, tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG, cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thực hiện quyền tự bào chữa.

Mở đầu bài tự bào chữa kéo dài 1 giờ 25 phút của mình, ông dẫn lại quy định của BLTTHS khẳng định mọi người tham gia tố tụng có quyền bình đẳng đưa ra chứng cứ, đánh giá chứng cứ, đưa ra yêu cầu để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.

“Tôi mạnh dạn đưa ra những chứng cứ để giải trình và đề nghị đại diện VKSND TP Hà Nội xem xét lại nội dung buộc tội và bản luận tội sáng nay” - ông nói. Ông cho rằng đây là vụ việc đã diễn ra khá lâu, từ nhiệm kỳ trước nên đến nay có người nhớ, có người quên, có lúc nhớ, lúc quên. Có người khai đúng sự thật nhưng cũng có thể có người khai chưa chính xác vì những lý do khách quan hay chủ quan khác nhau.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son. Ảnh: ĐỨC MINH

“Tôi phát biểu lúc này cũng liên quan đến những người từng là đồng chí, đồng nghiệp, có những người từng là cấp dưới của mình. Vậy nên có những vấn đề rất nhạy cảm với tôi” - ông Son nói. Ông cũng cho rằng mục đích không phải là để làm tăng hình phạt của các bị cáo khác. 

“Cáo trạng đã truy tố rồi thì việc tôi khai cũng không thể làm nặng hơn hình phạt dành cho các bị cáo khác” - ông lý giải. Ông Son thừa nhận tổng quan cáo trạng truy tố ông là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, ông xin trình bày những chi tiết cụ thể để có tình tiết giảm nhẹ cho ông. 

“Với Điều 220 (tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng) nếu chứng minh tôi đúng cũng không giúp ích gì được nhiều, nó chỉ giúp tôi thanh thản khi phải nhận hình phạt của Điều 354 (tội nhận hối lộ)” - ông Son nói.

Ông Son gần như trích dẫn lại toàn bộ những nhận định về hành vi của ông nêu trên cáo trạng, sau đó “giải trình” về những hành vi này. HĐXX nhiều lần nhắc ông Son trình bày trọng tâm, không lan man. “Một nội dung bị cáo nhắc lại nhiều lần không có nghĩa là bị cáo tự bào chữa cho mình” - chủ tọa nhắc.

Đáng chú ý, theo ông Son, việc Mobifone đề xuất xin chủ trương đầu tư dịch vụ quyền hình là do bản thân Mobifone đề nghị. Khi nhận được văn bản đề nghị của Mobifone, ông đã bút phê đề nghị Vụ Quản lý doanh nghiệp nghiên cứu đề xuất. “Bút phê với nội dung mở, chứ tôi không yêu cầu Vụ phải đề xuất cho mua hay không cho mua”- ông giải thích.

Cựu bộ trưởng cũng cho rằng ông chỉ nói với cựu chủ tịch HĐTV Lê Nam Trà “có thể nghiên cứu, xem xét thêm trường hợp AVG” chứ không phải như cáo trạng quy kết ông định hướng cho Lê Nam Trà phải mua AVG.

Về nội dung trong cáo trạng thể hiện “Trương Minh Tuấn còn khai thực hiện sự chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son là vì được Nguyễn Bắc Son hứa hẹn tạo điều kiện để làm bộ trưởng Bộ TT&TT", ông Son nói: “Tôi không ấu trĩ để nói như vậy”.
Thẩm phán Trương Việt Toàn nhắc: Tại tòa bị cáo Trương Minh Tuấn đã phủ nhận nội dung trên nên bị cáo không cần trình bày.

“Với niềm tin của bản thân tôi, tôi xin trình bày tất cả nội dung trên. Rất mong quý tòa cho đối chiếu, xem xét, đánh giá lại những tình tiết này, xem có thể giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho tôi không, chứ không nhằm tăng hình phạt cho bất kỳ bị cáo nào”- ông Son nói.

Ông Son nhắc lại việc ông nhất trí với bản luận tội buổi sáng của đại diện VKS về việc ông là người có cương vị cao nhất, đứng đầu. 

Ông Son nói ông rất hiểu các bị cáo Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Phạm Đình Trọng và Cao Duy Hải. Đây là những người rất tâm huyết với ngành nghề, công việc. 

“Đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo này” - ông Son nói.
Thẩm phán Trương Việt Toàn cho rằng ông Son không cần trình bày nội dung này vì mỗi bị cáo đều có một bản thành tích rồi. 

Ông Son nói tiếp: Với các bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên, Hồ Tuấn, Phan Thị Hoa Mai, cá nhân ông đề nghị khoan hồng.

Ông cũng xin HĐXX xử án treo cho các bị cáo Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long.

“Cá nhân tôi hôm qua đã gặp gia đình trao đổi, đề nghị sớm khắc phục hậu quả cho tôi. Trong những ngày tới đây gia đình tôi sẽ cố gắng sớm khắc phục hậu quả” - ông nói.

Thẩm phán Trương Việt Toàn: Bị cáo trình bày 1 giờ 30 phút nhiều vấn đề nhưng đã lặp đi lặp lại trong quá trình thẩm vấn. “Bị cáo có trí nhớ cực kỳ tốt, việc này giúp cho HĐXX đánh giá tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo trong vụ án” - thẩm phán Toàn đánh giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm