Ông Nguyễn Bắc Son không thừa nhận mình là chủ mưu

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định 14 bị can trong vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG đã cùng nhau thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng số tiền lên tới hơn 6.500 tỉ đồng.

Cựu bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son.

Chỉ nhận trách nhiệm người đứng đầu Bộ TT&TT

Cựu bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son bị truy tố về hai tội nhận hối lộ và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo VKSND Tối cao, ông Son là người chỉ đạo trực tiếp việc lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện dự án đầu tư. Mặc dù biết rõ thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án thuộc về Thủ tướng; Bộ TT&TT cũng không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua cũng như hiệu quả đầu tư nhưng bị can vẫn chỉ đạo thành lập tổ thẩm định, tổ chức họp với MobiFone và AVG để thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là gần 8.900 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, khi Thủ tướng mới chỉ có ý kiến chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án chưa được thẩm định và đánh giá tổng thể, Thủ tướng chưa có ý kiến về các kênh tần số đã cấp cho AVG, ông Son đã chỉ đạo quyết liệt ông Trương Minh Tuấn (lúc này là thứ trưởng Bộ TT&TT) ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư.

Quá trình điều tra cũng cho thấy dù không kiểm tra, xem xét thực tế AVG có trao đổi, làm việc với MobiFone hay không nhưng ông Son vẫn phê duyệt đồng ý tại phiếu trình của Vụ Quản lý doanh nghiệp (thuộc Bộ TT&TT) với nội dung hai bên đã thống nhất sẽ chuyển nhượng cổ phần, đồng thời đưa giao dịch này thuộc danh mục “mật” của Nhà nước.

Ông Son khai mục đích chỉ đạo quyết liệt MobiFone mua cổ phần AVG là để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác trước khi về hưu, khiến hai doanh nghiệp này phải nhớ tới tên của mình.

Trong giai đoạn điều tra, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT được đánh giá thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội, nhận trách nhiệm với vai trò chủ mưu, chỉ đạo thực hiện và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Tuy nhiên, đến giai đoạn truy tố, ông Son không thừa nhận vai trò chủ mưu mà lại chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bộ TT&TT.

Dù vậy, cơ quan công tố khẳng định ông Son là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt trong phân công cấp dưới thực hiện. Bị can là người chịu trách nhiệm cao nhất, đừng đầu những người đã bị phát hiện, khởi tố và truy tố.

Lực lượng công an khám xét tại nhà riêng của ông Son, nơi cất giấu 3 triệu USD nhận hối lộ.

Đưa 3 triệu USD cho con gái, dặn không được gửi tiết kiệm

Đối với tội nhận hối lộ, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT được đánh giá là thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội.

Theo đó, với cương vị là người đứng đầu Bộ TT&TT, ông Son đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua cổ phần của AVG dù biết rõ năng lực tài chính của AVG rất xấu, kinh doanh không hiệu quả, lỗ lũy kế kéo dài, giá trị tài sản thấp.

Quá trình thực hiện dự án, ông Son đã gọi cho bị can Phạm Nhật Vũ tổng cộng 126 cuộc điện thoại và 139 tin nhắn để trao đổi về tiến độ và thúc đẩy dự án sớm hoàn thành. Sau khi MobiFone chuyển tiền cho AVG, ông Son đã nhận 3 triệu USD từ ông Vũ, tương đương hơn 66 tỉ đồng.

Lời khai của ông Son cho thấy ông Vũ đã mang số tiền trên đến tận nhà riêng của cựu bộ trưởng Bộ TT&TT tại số 14, ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Nhận được tiền, ông Son mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng hai và xếp đầy vào một chiếc valy du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite; số còn lại cho vào một chiếc valy du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

Toàn bộ số tiền này bị can Son khai đưa cho con gái là NTTH khoảng 10 lần, mỗi lần 300.000-400.000 USD, trong những lần bà H. từ TP.HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền ông Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Cựu bộ trưởng Bộ TT&TT nhận thức rõ lý do mà Phạm Nhật Vũ đưa tiền là vì đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án mua cổ phần của AVG.

Không chỉ riêng bị can Vũ, ông Son còn khai nhận tiền của Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) 200 triệu đồng dịp 30-4-2015 và 200.000 USD của Lê Nam Trà (cựu chủ tịch HĐTV MobiFone) dịp tết Âm lịch năm 2016.

Đáng chú ý, ông Son nhận thức số tiền từ Phạm Nhật Vũ là bất hợp pháp nên nhiều lần viết đơn xin nộp lại. Tuy nhiên, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT không nhận được sự phối hợp của gia đình trong việc nộp lại số tiền này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...