Ông Nguyễn Hữu Tín vắng mặt tại phiên xử ngày mai

Ngày mai, 22-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên phúc thẩm vụ ông Nguyễn Hữu Tín (sinh năm 1957, cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng các đồng phạm trong vụ giao đất số 15 Thi Sách (quận 1) cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm, làm chủ tịch HĐQT).

Trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, vì sức khỏe không tốt nên ông Tín có đơn xin xét xử vắng mặt. Sau phiên xử sơ thẩm, ông Tín chấp nhận án tù bảy năm, không có kháng cáo và có đơn xin thi hành án sớm.

Được biết TAND Cấp cao đã có văn bản dừng trích xuất đối với ông Tín.

Ông Nguyễn Hữu Tín tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Hoàng Thanh Dũng. Hai thẩm phán còn lại trong HĐXX là Quảng Đức Tuyên và Mai Thị Tú Oanh. Đại diện VKS tại tòa là hai kiểm sát cao cấp Nguyễn Mậu Hưng và Hồ Sỹ Hoàn.

Ngày 31-12, xử sơ thẩm, TAND TP.HCM nhận định đủ cơ sở xác định ông Tín đã sai trong quá trình bút phê giao cấp dưới tham mưu rồi ký duyệt giao nhà, đất số 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 thuê. 

Từ quyết định ông Tín ký trên cơ sở các bị cáo thuộc cấp tham mưu, các sở, ngành có liên quan và cán bộ, công chức tại đơn vị trên đã tiến hành các thủ tục cho Công ty Bắc Nam 79 hưởng các chính sách thuê đất và khấu trừ tiền đất, gây thiệt hại cho Nhà nước 6,7 tỉ đồng. 

Hành vi các bị cáo phạm vào tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí như truy tố là chính xác.

Ông Tín và các đồng phạm tại phiên xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Từ đó, tòa đã xử phạt ông Tín như trên và tuyên phạt Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở TN&MT TP.HCM) sáu năm sáu tháng tù. Các bị cáo còn lại mức án 3-5 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Sau khi án tuyên, ông Kiệt có kháng cáo xin xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Ông Trương Văn Út (cựu phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hai bị cáo còn lại xin áp dụng tình tiết “người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể”... để tuyên miễn hình phạt.

Về phía ông Tín chấp nhận án tù không kháng cáo vì cho rằng nỗi đau đang gánh chịu bây giờ không phải là bảy năm tù, mà là quyết định sai lầm đã hủy hoại tất cả tâm huyết, hơn 40 năm cống hiến cho TP.HCM.

Chỉ vì quá tin tưởng cấp dưới và sốt sắng lo cho mục tiêu an ninh nên đã đồng ý cho Công ty Bắc Nam 79 thuê nhà, đất số 15 Thi Sách để làm trụ sở theo đề nghị của Bộ Công an.

Ông Tín cho rằng không thể ngờ lại bị người khác lợi dụng khiến hậu quả xảy ra, một quyết định sai lầm dẫn đến hủy hoại tất cả. Vì vậy, cựu phó chủ tịch không hy vọng kháng cáo để được xem xét giảm án, vì có xem xét thì chỉ được 1-2 năm, thời gian đó không bù đắp lại được nỗi đau mà ông đang gánh chịu...

Trước tòa sơ thẩm, ông Tín đã trình bày đầy đủ nguyên nhân, lý do, động cơ, mục đích và đặc biệt ông Tín không tư lợi cá nhân trong việc ký quyết định giao nhà, đất. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm