Ông Nguyễn Xuân Sơn nói mình trung thực, đàng hoàng, tốt tính

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục kêu oan về hai tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ông Sơn khẳng định, thời gian làm TGĐ OceanBank (2009-2010), ông đã nhận 69 tỉ đồng từ cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm để chi lãi ngoài.

Bị cáo đã chi hết số tiền này cho Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Dầu Việt Nam-PVOil, Liên doanh Vietsovpetro và Tập đoàn Dầu khí PVN. Một phần số tiền nói trên đã được chuyển khoản cho giám đốc Chi nhánh OceanBank TP.HCM chi nhánh Vũng Tàu... để chi lãi ngoài.

Cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa

Giai đoạn 2011-2014, khi làm phó TGĐ PVN, Nguyễn Xuân Sơn khai nhận 246 tỉ đồng từ Hà Văn Thắm và đã chi cho các đơn vị, một số cá nhân các đồng chí lãnh đạo cấp trên quản lý trực tiếp của PVN và cấp trên của bị cáo, một số khoản chi cho các hoạt động từ thiện và an sinh xã hội, chi lễ, tết...

“Bị cáo đã trình bày chi tiết, có đơn giải trình với VKS cấp cao và TAND cấp cao tại Hà Nội. Bị cáo nhận tiền để chi lãi ngoài, đã khai rõ ràng đầy đủ chi cho ai, số tiền bao nhiêu, địa điểm, bị cáo khẳng định đã chi hết số tiền này” - ông Sơn nói và một lần nữa khẳng định thực chất ông chỉ là “người vận chuyển tiền”.

Ông Sơn khẳng định mình là người trung thực, thật thà, đàng hoàng, vì vậy mới có uy tín, được tín nhiệm để được bổ nhiệm giữ các chức vụ, trong đó có chức chủ tịch PVN.

HĐXX hỏi ông Sơn: Vậy hành vi của bị cáo bị quy kết tội gì thì đúng? Ông Sơn đáp ông thừa nhận hành vi “cố ý làm trái”.

“Bị cáo đi chi tiền cho ba đơn vị, sau các bị cáo khác cũng chi cho 3 đơn vị này. Tuy họ không nhận nhưng cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án đó. Riêng bị cáo bị khởi tố tội chiếm đoạt nhưng các bị cáo khác cũng chỉ bị truy tố tội cố ý làm trái thôi” - ông Sơn so sánh.

Quy cho bị cáo tội chiếm đoạt thì oan quá. Thực ra, bị cáo là con người hiền lành, tốt tính. Không chỉ trong công việc mà trong quan hệ bạn bè, suốt bao nhiêu năm công tác lúc nào cũng nhiệt tình vì đơn vị công tác, vì đồng chí, đồng nghiệp. Bị cáo cũng có ảnh hưởng rất tốt trong giới DN, doanh nhân VN, họ rất tin yêu, quý mến. Thậm chí khi bị cáo bị bắt, bị cáo nghe vợ nói lại, nhiều bạn bè, doanh nhân khác còn nói nếu bị cáo phải bồi thường thì  họ sẽ quyên góp tiền cho bị cáo để khắc phục.

Mọi người nhận xét bị cáo là con người đàng hoàng, tử tế. Đó là điều an ủi đối với bị cáo. Bị cáo đã vi phạm pháp luật, có tội với đất nước, nhưng về lương tâm, đạo đức bị cáo cũng thấy thanh thản” - ông Sơn giãi bày.

“Bị cáo giống như một bác sĩ đi giải căn bệnh phải chi lãi ngoài của các NH thời điểm đó. Thế nhưng cách quy buộc của điều tra, cáo trạng và bản án sơ thẩm coi bị cáo như người phát minh ra việc chi lãi ngoài, yêu cầu bị cáo Thắm chi 315 tỉ đồng rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền đó. Sự thật hoàn toàn không đúng, trái lương tâm, đạo đức của bị cáo” - ông Sơn nói thêm.

Cạnh đó, cựu TGĐ OceanBank cũng mong HĐXX xem xét, minh oan cho bị cáo về tội tham ô. “Tham ô, lại tham ô của PVN, nơi suốt đời bị cáo cống hiến, hết lòng mong PVN vững mạnh. Quá trình làm việc bị cáo cũng rất ghét những người  lợi dụng hợp tác, đầu tư để giành phần lợi cho mình, mà bị cáo gọi là lấy tiền của PVN. Bản chất con người bị cáo không thể tham ô tài sản của PVN được. Bản án đạo đức, lương tâm đối với bị cáo còn nặng nề hơn là bản án tử hình bị tuyên” - ông Sơn nói.

Khi được HĐXX hỏi, giả sử bản án phúc thẩm vẫn kết án ông Sơn tội tham ô thì việc khắc phục hậu quả thế nào? Ông Sơn nói, nếu vậy, ông xin được dùng khoản tiền bị cáo Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng PVN) trong một bản án khác bị tuyên trả lại cho ông 20 tỉ đồng, để bồi hoàn cho PVN. Ông Sơn tính toán bán các tài sản khác được khoảng 25 tỉ đồng, như vậy tổng cộng ông sẽ có khoảng 45 tỉ.

“Bị cáo cũng đề nghị luật sư, anh em bạn bè, họ rất quan tâm, sẽ sẵn sàng hỗ trợ hoặc giúp mua lại tài sản của bị cáo” - ông Sơn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm