Ông Tất Thành Cang đề nghị đối chất với ông chủ Nguyễn Kim

Ngày 30-12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử vụ sai phạm liên quan đến Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).
HĐXX bắt đầu cho luật sư của ông Tất Thành Cang (cựu phó bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM) tham gia phần xét hỏi.
Trước đó, bị cáo Tề Trí Dũng (cựu tổng giám đốc, thành viên HĐTV IPC, chủ tịch HĐQT Công ty SADECO) cho rằng ông Cang đã chủ động đề nghị "tạo điều kiện" cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim sở hữu cổ phần SADECO.
Sau đó, SADECO đã bán rẻ 9 triệu cổ phần cho Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần gây thiệt hại hơn 1.103 tỉ.

Bị cáo Tề Trí Dũng đến toà. Ảnh: N.NHI

Ông Dũng khai sau lần được ông Cang hỏi về hoạt động của SADECO, khoảng tháng 11-2016 được gọi đến ăn cơm tối. Sau đó, "trong nhận thức của tôi là ông Cang đồng thuận việc bán cổ phần SADECO cho công ty Nguyễn Kim"- bị cáo Dũng nói.

“Khi bữa cơm sắp kết thúc, bị cáo đến thấy có anh Kim (Nguyễn Văn Kim - Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim) và một số người nữa. Anh Cang có kêu anh Kim qua cụng ly và nói 'giúp đỡ Nguyễn Kim tham gia vốn tại SADECO", Dũng khai.
Đồng thời ông Dũng cũng khẳng định nếu không có ý kiến của ông Cang thì SADECO sẽ không ban hành nghị quyết về chuyển nhượng 9 triệu cổ phần.
Trả lời luật sư, ông Cang lớn tiếng: “Kính thưa HĐXX, chưa bao giờ bị cáo Tề Trí Dũng đến nhà tôi báo cáo vụ SADECO”.
Cạnh đó, ông cũng lớn tiếng khẳng định: "Tôi không có bất kỳ quan hệ nào với ông Nguyễn Kim. Bị cáo, Dũng và ông Kim chưa bao giờ gặp".
Giải thích cho việc này, ông nói tháng 11-2016 ông đi học lớp kiến thức an ninh quốc phòng khoá 63. Đây là khoá học tập trung ăn ngủ tại Học viện ở quận Cầu Giấy, Hà Nội kéo dài từ tháng 10 đến hết tháng 11.

Ông Cang đề nghị được đối chất với ông Nguyễn Văn Kim. Ảnh: N.NHI

Trong lúc chứng minh cho những lời mình khẳng định, chủ toạ nhắc nhở ông Cang kéo khẩu trang đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác tại phiên xử.

Ông Cang tiếp tục chứng minh ngày khai giảng và bế giảng lớp học có đăng báo Quân đội nhân dân và trên Website Học viện. Đồng thời, ông kể tên loạt cán bộ cao cấp cùng là học viên như ông tại khoá học đó một cách rành mạch.
Nhấn mạnh khi đó, mọi người tham gia đi chúc mừng ngày 20-11 nên không thể nào có cuộc gặp mà bị cáo Dũng khai. Và vì chưa bao giờ gặp ông Kim nên ông Cang đề nghị triệu tập người này đến đối chất làm rõ vụ việc.
Theo luật sư của ông, việc đối chất với ông Kim mang tính quyết định để giải quyết vấn đề mà cáo trạng buộc khi lời khai giữa hai bị cáo Cang - Dũng mâu thuẫn.
Trước đó, thay mặt HĐXX, chủ toạ có thông báo Công ty cổ phần chứng khoán TP.HCM - HSC phải có mặt và bổ sung tư cách tham gia tố tụng của công ty này là người làm chứng, đồng thời có áp dụng biện pháp dẫn giải đến toà.

Theo hồ sơ, sau khi SADECO có phương án tăng vốn điều lệ, chọn công ty Nguyễn Kim trở thành cổ đông chiến lược, công ty HSC thực hiện việc thẩm định giá mặc dù biết HSC không phải là tổ chức có chức năng thẩm định giá. Báo cáo thẩm định giá của công ty này không đầy đủ, không phản ánh giá trị thực của tài sản. HSC cũng khuyến nghị không được dùng để làm căn cứ để giao dịch chuyển nhượng.

Còn về hội đồng định giá tố tụng hình sự, HĐXX có triệu tập và hiện họ đã có mặt tại toà. Cáo trạng vụ án này quy kết theo 3 kết luận giám định.
Phiên toà vẫn đang tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư ông Cang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm