Ông Thăng: Không có hy vọng thì có nên sống nữa không?

Clip: Ông Đinh La Thăng nghẹn ngào nói lời sau cùng tại tòa.
Được nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng nói:
Trước hết, bị cáo xin hết sức cảm ơn HĐXX đã cho bị cáo cơ hội được nói lời sau cùng. Bị cáo cám ơn VKS, cơ quan điều tra, luật sư bào chữa cho bị cáo đã tận tâm chia sẻ những biến cố của cuộc đời bị cáo.
Bị cáo cám ơn các cấp lãnh đạo, bạn bè, đồng nghiệp... đã đến thắp hương chia buồn với sự ra đi của bố bị cáo. Ông đã mất trong tâm trạng u uất, đau buồn vì chuyện của bị cáo. Nếu không có những chuyện xảy ra với bị cáo thì bố bị cáo không mất sớm như vậy.
Gia đình của bị cáo đã rơi vào sự tột cùng của đau thương, mất mát. Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi, không được lo các công việc hậu sự cho bố. Đây là điều day dứt trong suốt quãng đời còn lại của bị cáo.
Ngay sau lễ viếng bố bị cáo, trong đầu bị cáo luôn ám ảnh hình ảnh ông cụ hiện về... Bị cáo đã xin phép được về gặp mặt bố lần cuối nhưng không được phép. Đây thực sự là điều ám ảnh.
Trước việc VKS vẫn giữ quan điểm buộc tội với bị cáo, trong khi các luật sư đã chứng minh từ chính kết quả điều tra vụ án. Trước mức án quá nặng, gần như hết khung của điều luật, sau lưng bị cáo là bản án 13 năm của phiên tòa trước.
Xin HĐXX hãy lắng nghe tiếng nói của lương tâm, để công tâm xem xét tôi như số phận của một con người.
Bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều về những năm tháng đã qua, với sự quan tâm, chỉ bảo, dìu dắt của các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp, bạn bè, người thân... Bị cáo được giao giữ trọng trách ở nhiều cương vị khác nhau. Bị cáo suy nghĩ rất nhiều. Trong suốt năm làm ở PVN, không có Tết nào bị cáo ở nhà.
Năm vừa rồi, bị cáo hy vọng được có mặt ở nhà ăn Tết với gia đình, vợ con thì lại phải vào tù. Vô cùng đau xót. Những phiên tòa và những bản án thế nào đặt lên bị cáo không chỉ là những năm tháng tù tội trước mắt. Chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án. Quan trọng hơn, bị cáo nghĩ đó là sự mất mát về niềm tin của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người dân...
Trong những đêm dài trằn trọc không ngủ được trong bốn bức tường trong nhà giam, bị cáo luôn nghĩ đến câu nói: Trong đêm tối vẫn còn một vì sao chiếu sáng, vì sao đó chính là hy vọng. Không có hy vọng thì có nên sống nữa không? Vì vậy bị cáo hy vọng sự thật khách quan sẽ được làm rõ qua diễn biến phiên tòa mấy ngày nay...

Ngày phiên tòa được mở là 49 ngày bố bị cáo ra đi, bị cáo không được thắp nén hương cho bố. Tôi thành tâm mong vong linh của bố tôi tha thứ cho tôi. Giờ bị cáo không thể nói gì được nữa, xin một lần nữa cám ơn HĐXX, cảm ơn đại diện VKS đã tạo điều kiện cho các luật sư được bào chữa cho bị cáo và các bị cáo khác.

Ông Thăng: Không có hy vọng thì có nên sống nữa không? ảnh 1

Trước đó, sau phần đối đáp của các luật sư, đại diện VKS tranh luận lại và vẫn giữ nguyên quan điểm như đã truy tố, ông Đinh La Thăng đã trình bày thêm trước tòa.
Ông Thăng nói: Như bị cáo đã nói sáng nay là bị cáo không muốn trình bày gì thêm. Hôm qua, bị cáo nói với luật sư là cáo trạng đã truy tố vậy rồi có nói cũng không thay đổi được gì, nhưng các luật sư vẫn động viên bị cáo trình bày. Y như rằng bị cáo nói xong thì sáng nay bị kết tội là độc đoán, chuyên quyền.
Ông Thăng cũng nhắc lại thoái vốn và vẫn khẳng định việc giao NHNN xử lý chính là nguyên nhân trực tiếp, làm mất cơ hội PVN thoái vốn. "Bây giờ cho con cái đi học, mấy năm đầu nó học tốt, sau học kém bị đuổi học thế là quy kết nguyên nhân do bố mẹ cho đi học hay sao?", ông Thăng ví von.
Đặc biệt ông Thăng cho rằng "30 năm bị cáo công tác, chưa có bất kỳ cơ quan đơn vị nào nói bị cáo chuyên quyền độc đoán. Đây vừa là vấn đề danh dự, vừa là nhân phẩm của bị cáo".
Ông Thăng cũng bày tỏ sự tin tưởng việc ông Thắm có thể có phương án xử lý để trả cho PVN 800 tỉ, thậm chí 1.600 tỉ.
"Bị cáo xin phép được trình bày sự thật khách quan, để khi bị cáo chấp hành bản án của tòa, vào tù thì thấy được thanh thản, được tĩnh tâm... Ít nhất bị cáo còn được ngẩng mặt lên nhìn các bạn tù khác. Bị đi tù thật nhưng đi tù trong bối cảnh như vậy chứ không phải do cố ý làm việc này, việc kia, tham ô, tham nhũng bao nhiêu tiền. Đi tù mà không dám ngẩng mặt lên nhìn các phạm nhân khác thì nhục nhã...
Bị cáo rất tha thiết mong HĐXX, mong đại diện VKS tiếp tục đối đáp làm sáng tỏ sự thật, sáng tỏ chân lý. Thực sự bị cáo thấy khó tin tưởng các vị đại diện VKS có thể thay đổi quan điểm nhưng cái mà bị cáo mong muốn là sự thật khách quan phải được công nhận và tôn trọng", ông Thăng tha thiết.
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh nói lời sau cùng:
Bị cáo bị truy tố bởi hai tội, tội cố ý làm trái và tội thứ hai đáng xấu hổ hơn là tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra, bị cáo đã tích cực hợp tác, thành khẩn...
Trong 37 năm công tác, bị cáo đã có nhiều thành tích, nhưng điều này không thể bù đắp dược cho những sai phạm bị cáo mắc phải. Bị cáo mong HĐXX xem xét, phán quyết cho bị cáo mức án nhẹ để bị cáo có cơ hội trở về với gia đình.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn:
Bị cáo đã khai báo thành khẩn về hình vi của mình. Quá trình làm việc, bị cáo có thể do nhận thức pháp luật còn hạn chế mà dẫn đến sai phạm.
Xin HĐXX cho phép bị cáo nhận trách nhiệm của mình đã khiến các anh trong HĐTV PVN phải ra trước tòa hôm nay. Mong HĐXX có chính sách khoan hồng không cách ly, hai anh được đề xuất mức án không cần cách ly khỏi xã hội.
Bị cáo bị tạm giam gần ba năm rồi, bị cáo có nhận thức và mong muốn sự thật được làm sáng tỏ, để lòng mình được thanh thản. Bị cáo đã thành thật khai báo trước tòa cũng như các cơ quan tố tụng, đã được đại diện VKS ghi nhận.
Bị cáo chỉ có một mong muốn duy nhất là làm rõ sự thật để bị cáo và những người có liên quan được thanh thản. Đề nghị quý tòa, cám ơn HĐXX có đánh giá, nhìn nhận, tạo điều kiện cho bị cáo và các bị cáo khác có được sự khoan hồng của pháp luật, khi mình đã làm tất cả để làm sáng tỏ sự thật vụ án và những vụ án khác có liên quan.

Do vụ án có tính chất phức tạp, HĐXX tuyên bố sẽ nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 14 giờ ngày 29-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm