Ông tố mất 35.000 USD, cháu chỉ nhận trộm 7 triệu đồng

Ngày 5-7, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm đã bác kháng cáo của bị hại VVL, tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Võ Hoàng Phúc (19 tuổi) một năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Bị cáo Phúc tại tòa phúc thẩm ngày 5-7. Ảnh: NHẪN NAM

HĐXX nhận định bị hại kháng cáo cho rằng bị cáo trộm 35.000 USD và một số tài sản khác. Quá trình xét xử sơ thẩm, tòa sơ thẩm đã trả hồ sơ điều tra bổ sung một lần để làm rõ số tài sản bị cáo đã chiếm đoạt của bị hại. Cơ quan điều tra đã thu thập bổ sung nhưng chưa đủ chứng cứ bị cáo đã trộm những tài sản như bị hại trình bày.

Đối với video ghi hình bị hại thừa nhận đã lấy tài sản do bị hại cung cấp, tòa cho rằng việc ghi âm, ghi hình bị cáo khi bị cáo chưa đủ 18 tuổi mà không có người giám hộ là chưa đảm bảo về mặt tố tụng hình sự. Số tiền 7 triệu đồng bị cáo thừa nhận đã lấy trộm phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên cấp sơ thẩm xét xử về tội trộm cắp tài sản là có căn cứ.

Đối với số tài sản còn lại mà bị hại cho rằng bị cáo lấy trộm, do chưa đủ chứng cứ để kết tội bị cáo nên tòa án sơ thẩm đã kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho bị hại là có căn cứ.

Theo hồ sơ, ngày 27-9-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy nhận được nguồn tin về tội phạm của ông VVL (ngụ quận Bình Thủy) trình báo về việc ông bị mất trộm số tiền 35.000 USD và nghi ngờ Phúc (là cháu họ gọi ông L. bằng ông chú) lấy trộm tài sản của ông.

Quá trình điều tra xác định, khoảng tháng 10-2018, Phúc đến nhà ông L. sinh sống và phụ giúp việc nhà. Hàng tháng, Phúc được ông L. cho 3 triệu và tiền mua sắm một chỉ vàng. Ngoài ra, mỗi dịp nhà có tiệc hoặc lễ, tết thì Phúc được cho thêm tiền.

Thời gian sống tại đây, do ông L. và vợ hay vắng nhà nên trong lúc làm việc nhà thì Phúc có lén lút lấy trộm tiền của ông L. hai lần, tổng cộng 7 triệu.

Về nguồn gốc số tiền 35.000 USD, ông L. khai do tích góp có được trong khoảng thời gian từ năm 1983 đế nay. Tuy nhiên, Phúc chỉ thửa nhận lấy trộm của ông L. 7 triệu. Quá trình điều tra không thu thập được các tài liệu, chứng cứ chứng minh việc Phúc lấy trộm 35.000 USD như ông L. khai báo. Do vậy, không đủ căn cứ để xử lý Phúc về hành vi trộm cắp số tiền 35.000 USD.

Xử sơ thẩm hồi tháng 3, TAND quận Bình Thủy xử phạt Phúc một năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Đồng thời, tòa này kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Bình Thủy tiếp tục xác minh làm rõ số tài sản ông L. tố giác bị mất trộm gồm: 300 triệu đồng, 35.000 USD, 2,5 cây vàng (1 dây chuyền, một lắc, năm nhẫn), một viên đá ruby, một đồng đồ dây vàng 18K, một thùng sáu chai rượu Macallan (không nhớ số năm), một thùng sáu chai rượu Chivas (không nhớ số năm).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm