Ông Trần Bắc Hà tiếp tục xin vắng mặt

Chiều 12-1, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), Trầm Bê và đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Tòa cho biết ông Trần Bắc Hà tiếp tục có đơn xin vắng mặt. HĐXX hỏi hai người đại diện BIDV đến toà.

Theo đó, người đại diện cho biết ông phụ trách địa bàn TP.HCM. Tất cả doanh nghiệp xin vay vốn mà có địa bàn trên TP.HCM do VNCB giới thiệu đều có gửi đến ông. Ông cho là bản thân thuộc ban khách hàng doanh nghiệp.

Các đại diện này nói: “Chúng tôi cũng làm đúng quy trình, chức năng phòng ban. Tuy nhiên, sự việc xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng thì chúng tôi cũng xin rút kinh nghiệm”.

Hội đồng xét xử phiên tòa. Ành: Quốc Vũ

Trước đó tòa hỏi ông Đoàn Ánh Sáng, Phó Tổng giám đốc BIDV, người liên quan đến vụ án được triệu tập như ông Trần Bắc Hà để làm rõ công khai các hành vi, trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, nếu có căn cứ sẽ tiếp tục xử lý.

Ông Sáng khai tại tòa thời điểm xảy ra sự việc ông là phó tổng giám đốc, phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp BIDV-hội sở chính, trong ủy ban Chủ tịch phân ban rủi ro, là thành viên ban tín dụng. Vai trò cá nhân thì ông có tham gia gói 700 tỉ liên quan ông Phạm Công Danh. Cụ thể gói 4 nhà ông có tham gia với vai trò của ngân hàng là cho vay để hỗ trợ giảm tồn kho. Qua dự án 4 nhà thì ông cũng được biết đến dự án và khi nhận được bộ hồ sơ của 12 doanh nghiệp thì xử lý. Trong quá trình thực hiện thì có rất nhiều người làm việc, hợp tác về gói 4 nhà. Trường hợp VNCB khi thì anh Danh, khi thì anh Mai.

Toà hỏi bị cáo “Phạm Công Danh sang đặt vấn đề với ông hay ai?”. Ông Sáng đáp: Chưa bao giờ gặp riêng để bàn bạc. Chỉ khi thực hiện gói 4 nhà và phân ban rủi ro xử lý hồ sơ mới có làm việc, trên cơ sở hội sở duyệt chủ trương.

Toà yêu cầu ông trình bày việc phân ban rủi ro duyệt các bộ hồ sơ này. Ông Sáng nói có duyệt tổng gồm nhiều người quyết định chủ trương rồi mới chuyển đến phân ban rủi ro. Tòa hỏi tiếp: Ông xác định cung cấp tín dụng cho ai? Cho ông Phạm Công Danh hay Phan Thành Mai? Ông Sáng nói chúng tôi cho vay theo mô hình 4 nhà. Tức là thực hiện cho vay thông qua ngân hàng liên kết… Chưa bao giờ tôi nghĩ đây là khoản tín dụng cho Phạm Công Danh.

Toà truy: “Ông có thấy trách nhiệm của mình nói riêng và BIDV hội sở nói chung liên quan việc này không?”

“Tôi thấy trách nhiệm cá nhân của tôi là chưa kiểm tra sát sao chi nhánh trong việc giải ngân” - ông Sáng đáp.

Cạnh đó VKS đề nghị toà xem xét việc người liên quan Trần Lục Lang, Phó Tổng giám đốc BIDV vắng mặt có được chấp thuận không...

Toà vẫn đang tiếp tục... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm