Ông Trương Minh Tuấn: 'Đây là biến cố rất cay đắng'

Chiều 21-12, phiên tòa xét xử vụ án liên quan thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG tiếp tục với phần tranh luận của bị cáo Trương Minh Tuấn, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cùng các luật sư của mình.

Mở đầu, ông Trương Minh Tuấn xin lỗi nhân dân, xin lỗi các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ngành vì những sai phạm của mình đã gây ra những dư luận rất xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước và ngành TT&TT.

Cựu bộ trưởng Tuấn cho rằng: "Chỉ còn mấy tháng nữa tôi tròn 40 năm tuổi Đảng (bị cáo bị khai trừ Đảng tháng 10-2019) cả cuộc đời phấn đấu không biết mệt mỏi, cống hiến, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ dù khó khăn nhất ở tuyến đầu Tổ quốc...

Bị cáo Trương Minh Tuấn tự bào chữa tại tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tôi luôn luôn nghĩ rằng phải làm cho tốt trách nhiệm của người cán bộ Đảng viên nhưng không ngờ những vi phạm của mình dẫn đến hôm nay phải đứng trước tòa để nói những lời tự bào chữa.

Đây là những lời cay đắng nhất, đây là biến cố rất cay đắng, bi thảm của cuộc đời tôi, xác suất thì cực nhỏ nhưng hậu quả là cực lớn.

Với những nội dung của kết luận điều tra và cáo trạng cùng bản luận tội của VKS công bố ngày hôm qua, tôi hoàn toàn nhất trí về tội danh bị truy tố. Bản luận tội cũng phân hóa rõ vai trò, trách nhiệm, hành vi của từng bị cáo.

Quá trình xét hỏi, tôi cũng nhận thức rõ hơn những góc khuất của vụ án, mà trước đây tôi làm bộ trưởng khi cung cấp thông tin cũng không thể biết được.

Không ngờ trong vụ án này sai ở tất cả khâu, ở tất cả thời điểm, sai từ trên xuống, từ giá cả đến hiệu quả và trình tự thủ tục.

Bị cáo Trương Minh Tuấn. Ảnh: TUYẾN PHAN

Hành vi của tôi, cáo trạng đã nêu rõ, vai trò đã được thể hiện. Tôi bào chữa cho mình không có nghĩa là đổ tội cho người khác để làm giảm nhẹ tội cho mình, mà còn lương tâm của mình nữa. Phiên tòa này kết thúc nhưng phiên tòa lương tâm còn đeo bám cả cuộc đời chúng tôi.

Hành vi của tôi xuất phát từ việc mới chuyển sang Bộ TT&TT được hơn một năm, kinh nghiệm mới mẻ, tất cả mọi thứ đều mới. 

Sai sót của tôi là rất đáng tiếc, nằm ngoài mong muốn, nhất là Quyết định 236 dẫn đến các hệ quả sau này. Rất mong HĐXX với VKS xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ, trong đó có việc từng yêu cầu Vụ Quản lý doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ tất cả hồ sơ cho CQĐT. 

Khi có vấn đề, tôi đã giao bị cáo Phạm Đình Trọng, động viên Phạm Nhật Vũ để hủy bỏ hợp đồng nhằm thu hồi tài sản tốt nhất cho nhà nước.

Cựu bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng việc trừng phạt hành vi vi phạm là cần thiết để răn đe nhưng cũng cần để giáo dục và trong vụ này là thu hồi tối đa thiệt hại cho nhà nước. 

Đây là vụ án hy hữu khi đã thu hồi toàn bộ tài sản cho nhà nước, kể cả chi phí lãi và phát sinh, nên mong HĐXX xem xét toàn diện để giảm nhẹ cho các bị cáo. Từ đó khuyến khích các bị cáo trong vụ án khác khắc phục triệt để hậu quả do mình gây ra.

Ngoài việc nói về bản thân, ông Tuấn cũng đề cập tới những cán bộ trẻ và có năng lực chuyên môn như các thành viên HĐTV MobiFone và Phạm Đình Trọng.

Ông Tuấn mong HĐXX nếu có thể tha thứ được thì tha thứ, ai hưởng được án  treo thì cho treo, ai hạ thấp được mức án thì hạ, để từ đó thắp lên niềm tin tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Về tội danh thứ hai là nhận hối lộ, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT nói rất xấu hổ. "Cùng với ba bị cáo khác (Nguyễn Bắc son, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải), đây là nỗi nhục của chúng tôi" - ông Tuấn nói.

Theo ông, dù nhận dưới hình thức nào đi chăng nữa, là quà biếu hay quà cám ơn, nhận ở hoàn cảnh nào, mức độ nào… thì cũng là phạm tội. 

Bị cáo Tuấn cho rằng đề nghị mức án của VKS đối với mình như vậy là đã thấp nhưng vẫn muốn HĐXX tiếp tục xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tha thứ cho bị cáo.

Cựu bộ trưởng cũng nói tội danh nhận hối lộ thường có rất ít người khai ra, nên nếu mức án phù hợp có thể khuyến khích các trường hợp khác.

Bị cáo mong HĐXX cho mình và các đồng phạm được hưởng mức án khoan hồng, sớm trở về cộng đồng, tiếp tục là người có ích cho xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm