Ông Vũ Huy Hoàng nói ‘không nhớ, không trực tiếp phụ trách'

Ngày 22-4, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến sai phạm của cựu bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng các đồng phạm tại khu “đất vàng” 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM.

Buổi sáng hôm nay, ông Hoàng là người thứ hai được HĐXX tiến hành thẩm vấn. Trả lời tòa, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiều lần nói sự việc liên quan đến khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng xảy ra đã rất lâu nên “không còn nhớ được nhiều, mong được thông cảm”.

Bị cáo Vũ Huy Hoàng tại tòa

Theo lời bị cáo, việc phân công nhiệm vụ của Bộ trưởng và các Thứ trưởng là do nghị quyết của tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Công thương. Trong đó, cựu thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa (đã bổ trốn) được phân công phụ trách lĩnh vực công nghiệp nhẹ, bao gồm Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

“Tôi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng vào cuối năm 2007, khi Sabeco đã thành lập Sabeco Land. Theo phân công, tôi không phụ trách trực tiếp, đấy là nhiệm vụ của Thứ trưởng phụ trách. Không phụ trách trực tiếp nên tôi chỉ nắm thông tin một cách không liền mạch, có hệ thống mà chỉ biết việc khi được báo cáo. Việc xảy ra đã lâu, tôi lại không trực tiếp phụ trách”, ông Hoàng nói.

HĐXX tiếp tục hỏi ông Hoàng rằng bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco có báo cáo về việc xin giải thể Sabeco Land và hợp tác với đối tác mới hay không. Trong phương án hợp tác mới, có đề xuất chuyển giao khu đất để thực hiện dự án?

Trả lời tòa, ông Hoàng khai Vụ Công nghiệp nhẹ đã dự thảo văn bản trả lời bộ phận quản lý vốn, chỉ dừng ở mức thay nhà đầu tư mới. “Tôi được Vụ công nghiệp nhẹ báo cáo theo chỉ đạo của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Tôi đã có ý kiến việc lựa chọn nhà đầu tư phải trình Bộ xem xét…” – cựu bộ trưởng cho hay.

Cũng theo bị cáo, đây là dự án triển khai trụ sở làm việc của Sabeco và các đơn vị thành viên. Hàng năm Sabeco và các công ty con phải tốn hàng chục tỉ đồng đề thuê trụ sở làm việc, nếu làm được dự án sẽ tiết kiệm được nhiều tiền thuê trụ sở, tốt cho ngân sách.

Trả lời thêm một số câu hỏi khác, ông Hoàng nói thời điểm năm 2014 rất bận với việc đàm phán các Hiệp định thương mại tự do nên nhiều văn bản dạng “nơi nhận” là gửi Bộ trưởng để “biết” hoặc “để báo cáo” thì không kịp xem, chỉ biết khi cơ quan điều tra cho xem văn bản.

Tháng 11-2015, nhà nước thực hiện quy trình thoái vốn ngoài ngành, đây là văn bản công khai gửi đến các cơ quan chức năng. Ông Hoàng khẳng định Bộ Công thương đã chấp hành, có văn bản gửi đến tất cả các đơn vị, quán triển thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm