Ông xe ôm hóa thân cán bộ để lừa đảo xin miễn án phí

Ngày 15-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm đã bác kháng cáo, tuyên y án 12 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Minh Hoàng (sinh năm 1963) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt bị cáo mức án trên, đồng thời buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí sơ thẩm và hơn 22,1 triệu đồng án phí dân sự đối với số tiền bị cáo buộc có trách nhiệm hoàn trả lại cho bị hại.
Tại tòa, luật sư và bị cáo yêu cầu sửa án sơ thẩm, giảm án và miễn án phí cho bị cáo vì có thân nhân là liệt sĩ. Cụ thể, ông ngoại và chú của bị cáo là liệt sĩ nên đủ điều kiện được miễn án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016.

Bị cáo Nguyễn Minh Hoàng tại phiên toà. Ảnh: H.YẾN

Đối đáp, VKS cho rằng các tình tiết tăng giảm đã được án sơ thẩm xem xét toàn diện. Về thân nhân là liệt sĩ, theo quy định là cha mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con; người có công nuôi dưỡng khi liệt sỹ còn nhỏ. Trường hợp của Hoàng không thể áp dụng Nghị quyết trên. HĐXX đồng tình với quan điểm của VKS.

Hồ sơ thể hiện năm 2011 Hoàng ở phường Tân Vạn, TP Biên Hòa không có nghề nghiệp ổn định. Thông qua anh họ, Hoàng quen biết với anh HTTH sống tại quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Anh H có nhu cầu làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vì thửa đất anh mua bị quy hoạch chưa làm được giấy tờ. Hoàng nói với anh là làm ở Ban quản lý dự án thuộc UBND TP.HCM và có quen biết nhiều cán bộ có thể lo được giấy tờ nhà đất. Tưởng thật, anh H đã đưa giấy tờ đất và nhờ Hoàng làm GCNQSDĐ. Hoàng ra giá tổng chi phí 500 triệu đồng. Anh H đồng ý và đã sáu lần đưa Hoàng hơn 507 triệu đồng.
Ngoài ra, khi nghe Hoàng nói đang có dự án bơm cát, san lấp mặt bằng bên khu Thủ Thiêm (TP.HCM), anh H đã giới thiệu các doanh nghiệp dự thầu. Ba doanh nghiệp đã đưa hồ sơ dự thầu với chi phí 47 triệu đồng. Hoàng không thực hiện lời hứa và chiếm đoạt số tiền khiến anh H phải đứng ra trả nợ.
Đến đầu năm năm 2013, thấy Hoàng nhận tiền mà không làm được nên anh H đã đòi lại giấy tờ và tiền. Hoàng nói đã tiêu xài hết và ra công an phường làm bản cam kết đến cuối tháng trả. Sau đó, Hoàng bỏ trốn, chạy xe ôm sinh sống ở nhiều nơi đến cuối tháng 4-2020 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm