Phải báo việc nhiễm HIV cho người 'đầu ấp tay gối'

Quốc hội vừa mới thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2021. Luật đã bổ sung nhiều quy định mới.

Hình minh họa

Theo đó, luật mới bổ sung thêm đối tượng mà người bị nhiễm HIV phải thông báo kịp thời kết quả xét nghiệm HIV dương tính là người chung sống như vợ chồng với mình thay vì chỉ phải thông báo cho ba đối tượng là vợ, chồng hoặc người chuẩn bị kết hôn với mình như trước đây. 

Luật mới đã bổ sung thêm nhiều đối tượng được ưu tiên tiếp cận thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS như: người chuyển đổi giới tính; người có quan hệ tình dục với người nhiễm HIV; phạm nhân, người bị tạm giam; người dân tộc thiểu số; người từ đủ 13 tuổi đến dưới 30 tuổi... 

Luật mới bổ sung quy định về xét nghiệm sàng lọc HlV sẽ được thực hiện tại cơ sở y tế, tại cộng đồng và tự xét nghiệm. Đối với xét nghiệm khẳng định HIV dương tính, chỉ được thực hiện tại cơ sở xét nghiệm HIV đủ điều kiện khẳng định HIV dương tính.

Luật cũng bổ sung quy định người được xét nghiệm muốn nhận kết quả xét nghiệm phải cung cấp địa chỉ nơi cư trú và xuất trình Giấy chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có ảnh, thông tin cá nhân do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng.

Cạnh đó, ngoài các đối tượng được quy định tại Điều 30 Luật năm 2006, luật mới quy định những người sau đây cũng được thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính:

- Cha, mẹ hoặc người giám hộ, người đại diện của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ giám sát dịch tễ học HIV/AIDS, người được giao nhiệm vụ giám sát dịch tễ học HIV/AIDS.

Ngoại trừ người được xét nghiệm HIV, những người được thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính có trách nhiệm giữ bí mật thông tin người nhiễm HIV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm