Đề xuất bêu tên người ép hôn cô gái trong thang máy

Sự việc chị V. (20 tuổi, sinh viên) bị một người đàn ông ép hôn ngay trong thang máy khu chung cư bị công an quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội chỉ bị xử phạt 200.000 đồng gây bức xúc trong dư luận. Bởi hậu quả của hành vi này là rất lớn, người bị hại phải chịu những tổn thương lớn và khủng hoảng về mặt tinh thần.

Cần tăng mức phạt

Theo Luật sư (LS) Đỗ Ngọc Thanh (Đoàn Luật sư TP.HCM) Điều 20 Hiến pháp 2013 quy định “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”.

Việc công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đã xử phạt người đàn ông này 200.000 đồng về hành vi “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” theo quy định điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP., là quá nhẹ. Vì vậy nó gây ra nhiều bức xúc từ phía nạn nhân và dư luận cũng là điều dễ hiểu.

Bởi lẽ video ghi lại cảnh người đàn ông này đã cố thực hiện hành vi đến cùng dù nạn nhân đã phản kháng. Cạnh đó cô gái đã trình bày sự việc xảy ra gần nửa tháng nay đối với cô gái là một cú sốc, cô chưa hết bàng hoàng, sợ hãi, người vi phạm cũng chưa một lần đến xin lỗi cô.

Vì thế cần xem xét việc sửa đối điều luật theo hướng tăng mức phạt tiền và có thể kèm theo hình phạt bổ sung là công khai nhân thân người vi phạm nơi công cộng hoặc trên mạng internet, thì mới đủ sức răn đe và phòng ngừa.

Ngoài ra theo LS Thanh khoản 1 Điều 584 BLDS 2015 quy định người nào xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Vì vậy, cô gái có thể khởi kiện đòi bồi thường về thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm.

Đồng thời, cô gái có thể yêu cầu tòa buộc người cưỡng hôn phải công khai xin lỗi cô tại chung cư nơi cô sinh sống và nơi bị sàm sỡ. Chỉ có vậy mới là bài học cho người này không tái phạm.

Hình ảnh chị V. bị cưỡng hôn trong thang máy. Ảnh: Internet

Cần thêm tội quấy rối tình dục

LS Trịnh Văn Hiệp (Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam) đồng tình với LS Thanh về việc mức xử phạt như trên là quá nhẹ.

Như cô gái trình bày và video ghi lại sau khi buông lời tán tỉnh xin số điện thoại của cô gái không được, người đàn ông tiến dần từng bước áp sát chị rồi dồn ép vào một góc, giữ đầu và ghé sát mặt vào ép hôn. Cô gái đã bị thương tích ở mặt và tay vì chống cự, nhưng người vi phạm vẫn cố thực hiện bằng được. Vì vậy việc công an có xử phạt mức cao nhất tại quy định nêu trên là 300.000 đồng, cũng là quá nhẹ.  

Tuy nhiên vấn đề xử lý hình sự là rất khó. Vì nếu nạn nhân là người dưới 16 tuổi và bị xâm hại đến vùng kín thì mới thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Trong vụ này, cô gái 20 tuổi và bị xâm phạm không phải vùng kín.

Còn dấu hiệu của tội làm nhục người khác cũng không rõ. Vì người vi phạm phải có hành vi sỉ nhục, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu… nhằm vào nhân cách danh dự người khác làm cho người bị hại cảm thấy nhục nhã trước người khác. Những hành vi trên thường là diễn ra trực tiếp, công khai và trước nhiều người khiến nạn nhân cảm thấy vô cùng nhục nhã, tủi hổ, ê chề.  

Theo LS Hiệp đây là hành vi “quấy rối tình dục” nhưng BLHS hiện nay chưa có quy định về tội danh này. Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu và xem xét việc cụ thể hóa tội phạm này vì hậu quả từ những hành vi quấy rối tình dục là rất lớn, nạn nhân phải chịu những tổn thương lớn và khủng hoảng về mặt tinh thần.

Tóm tắt sự việc

Khoảng 22h ngày 4-3, chị V. cùng một người bạn vào thang máy lên căn hộ tại chung cư Golden Palm. Khi vào thang máy, ngoài bạn của chị còn gã đàn ông mặc áo kẻ sọc caro và một người trung tuổi.

Khi bên trong chỉ còn chị V. và người đàn ông mặc áo kẻ soch caro, người đàn ông quay sang nói chuyện, rồi xin số điện thoại của chị để làm quen. Vì không muốn cho số máy nên chị V. nói đã có chồng, con.

Ngay lúc đó, thang máy đến tầng 19, cửa mở nhưng người đàn ông không bước ra mà tiến đến áp sát chị V. rồi dồn ép vào một góc và ép hôn chị V. Khi thang chạy đến tầng 21, V. cố gắng hết sức đẩy gã đàn ông, thoát ra ngoài. Sau đó, chị V. làm đơn trình báo công an.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm