XỬ VỤ ĐẠI ÁN 9.000 TỈ ĐỒNG

Phạm Công Danh và Trần Ngọc Bích có mối quan hệ thế nào?

Tòa tập trung làm rõ hành vi cố ý làm trái rút gần 5.200 tỉ đồng nhưng không có chứng từ, không có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ đồng không có hồ sơ vay, gây thiệt hại cho VNCB gần 5.500 tỉ đồng.

Chủ tài khoản trên chính là nhóm bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Tân Hiệp Phát. Trước đó, bà Bích phủ nhận có mối quan hệ với Danh cùng việc cho vay lấy lãi. Còn Danh khi điều tra khai phải trả cho nhóm này vượt trần ngoài hợp đồng 2%-4%/tháng tùy thời điểm, khoảng 2.500 tỉ đồng. Nhưng bà Bích phủ nhận và CQĐT cũng chưa làm rõ.

Bị cáo Phạm Công Danh hầu tòa ngày 1-8. Ảnh: HOÀNG YẾN

Tại tòa, bị cáo Danh thắc mắc không hiểu tại sao bà Bích lại bảo không quen biết mình. Danh biết và quan hệ với nhóm bà Bích từ nhiều năm, đã tiếp xúc nhiều lần với cha con bà và tất cả giao dịch giữa đôi bên là vay mượn.

Nói về khoản tiền nhóm bà Bích, Danh cho rằng: “Một ngày không trả lãi thì mất ăn mất ngủ... Tôi phải chịu nhiều khoản tiền lãi liên quan đến khoản tiền này. Nếu chậm trả lãi thì họ gọi suốt ngày”. Tuy nhiên, Danh phủ nhận việc cáo trạng xác định bản thân chỉ đạo thuộc cấp tự ý rút tiền từ tài khoản của nhóm khách VIP này để gửi vào tài khoản của mình. Đối chất, bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn) cho biết Danh nói không đúng.

Tại tòa, Danh khai việc chăm sóc khách hàng, chi vượt trần lãi suất, Danh chỉ đạo một tổ, trong đó có Mai Hữu Khương - lúc đó là giám đốc Chi nhánh Sài Gòn và Quyết - phó giám đốc. “Việc trả tiền lãi ngoài, bị cáo không có gì tư lợi mà chỉ đơn giản là nếu không trả thì chúng tôi không huy động vốn được, ngân hàng đổ vỡ, do đó chúng tôi trả tiền chăm sóc khách hàng liên tục” - Danh phân trần.

Bị cáo Phan Thành Mai, nguyên tổng giám đốc VNCB, cho biết Ngân hàng Đại Tín đang âm tiền, làm ăn thua lỗ nhưng Danh vẫn quyết định “ôm” là do đã chi quá nhiều tiền. Và Danh quá tự tin vào tiềm lực của Tập đoàn Thiên Thanh cũng như một số bất động sản của Ngân hàng Đại Tín đang nắm giữ. Danh tâm huyết muốn xây dựng một ngân hàng trong lĩnh vực xây dựng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm