Phan Sào Nam viết đơn xin ‘lập công chuộc tội'

Chiều nay (17-11), tiếp tục phiên xử vụ Phan Văn Vĩnh, các luật sư tham gia xét hỏi Phan Sào Nam (một trong hai bị cáo bị quy kết cầm đầu đường dây cờ bạc online khủng này) bị truy tố về tội tổ chức đánh bạc và rửa tiền.
Theo cáo trạng, sau khi trừ các chi phí và nộp thuế, Phan Sào Nam được hưởng lợi gần 1.500 tỉ đồng, Nguyễn Văn Dương hơn 1.600 tỉ đồng, Hoàng Thành Trung và hai người khác là Lê Văn Kiên và Phan Anh Tuấn được lợi tổng số tiền gần 1.600 tỉ đồng.
Trước đó, trả lời về việc quá trình vận hành game có bị thanh tra Bộ TT&TT, cơ quan công an vào kiểm tra mà sao không bị xử lý, Nam khai đã có cung cấp hồ sơ, báo cáo rõ các việc nhưng sau đó không thấy bị xử lý gì và cũng không rõ nguyên nhân vì sao.
Bị cáo Nam cũng khai tỉ lệ ăn chia trên hợp đồng lợi nhuận từ game cờ bạc, CNC được hưởng 30%, VTC Online hưởng 70%. Sau này tỉ lệ thay đổi, CNC hưởng 38%.
Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho Nguyễn Văn Dương) hỏi Phan Sào Nam.
. LS Hoài: Số liệu trong cáo trạng, anh Dương thu lợi 1.657 tỉ, anh là 1.475 tỉ. Anh có suy nghĩ gì về số liệu này, khi anh Dương thu lại cho cá nhân lại nhiều hơn?
+ Bị cáo xin phép không có ý kiến gì về việc này. Luật sư Hoài nhận xét “không trả lời có lẽ là hợp lý”.

Phan Sào Nam viết đơn xin ‘lập công chuộc tội' ảnh 1
Phan Sào Nam

Luật sư Giang Hồng Thanh, bào chữa cho Phan Sào Nam: Anh đã khắc phục được hơn 90% số tiền được cho là thu lời bất chính. Số tiền còn lại anh có hướng nào khắc phục nốt?
+ Phần còn lại, bị cáo sẽ cố gắng động viên gia đình, liên hệ với người thân, bạn bè xem có thể vay mượn thêm để khắc phục không. Bị cáo cũng hy vọng rất lớn giai đoạn thi hành án và sau đó có điều kiện làm việc, đóng góp cho xã hội để tăng phần khắc phục hậu quả.
. Ngày 8-11-2017, anh có viết đơn xin được lập công chuộc tội. Trong đơn, anh đề nghị cơ quan điều tra tạo điều kiện để liên hệ với những người bạn, đồng nghiệp của mình như Hoàng Thành Trung, Lê Văn Kiên, Phan Anh Tuấn, để thuyết phục các anh ấy hợp tác với cơ quan điều tra? Tại sao anh lại có ý tưởng đó?
+ Đúng vậy. Ở thời điểm đó, cũng như tới tận bây giờ, bị cáo nhận thức được việc mình làm là sai. Bản thân các bị cáo khác, cũng là những người bạn rất thân của bị cáo, cũng nên ý thức đó là việc làm sai nên nhanh chóng trở về để phối hợp với cơ quan điều tra, giải quyết vụ việc cũng như khắc phục hậu quả càng sớm càng tốt.
. Có nhiều ý kiến nói về các lý do anh đã khắc phục hậu quả số tiền lớn như vậy. Có người nói anh bị ép buộc, dùng nhục hình, có người nói số tiền anh hưởng lợi tới 10 nghìn tỉ, thậm chí có người nói anh có vấn đề về thần kinh. Vậy lý do thực sự là gì?
+ Số tiền hơn 1.000 tỉ là số tiền rất lớn đối với cá nhân. Nếu nói chỉ búng tay một cái quyết định khắc phục ngay thì không phải như vậy. Đối với cá nhân bị cáo, ngay sau khi được cơ quan điều tra giải thích, chỉ trong vòng một tháng sau khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã chủ động báo cáo trực tiếp với lãnh đạo cơ quan điều tra, để cơ quan điều tra có thể tạo điều kiện cho bị cáo cùng người thân, bạn bè thu hồi số tiền này. Trong vòng hai tuần, phần lớn số tiền hơn 1.000 tỉ tiền mặt đã được thu hồi ngay tức thì. Phần lớn các đầu việc đã được kết thúc trong vòng chưa đầy hai tháng khi bị cáo về đầu thú tại cơ quan điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm