Phạt nữ công an gây rối sân bay 200.000 đồng là sai?

Sự việc nữ hành khách Lê Thị Hiền (cán bộ Đội CSGT - trật tự - phản ứng nhanh Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội) thóa mạ nhân viên an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 11-8 đang gây bức xúc dư luận.

Cảng vụ hàng không Tân Sơn Nhất cho biết đã ra quyết định xử phạt người này với số tiền 200.000 đồng theo điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013 về hành vi gây mất trật tự ở khu vực cảng. Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng đã yêu cầu Công an quận Đống Đa tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với Đại úy Lê Thị Hiền.

Nữ công an thóa mạ nhân viên sân bay. Ảnh cắt từ clip

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan chức năng xử phạt bà Hiền 200.000 đồng theo Nghị định 167/2013 là chưa hợp lý.

Cụ thể theo luật sư Thái Văn Minh (Đoàn Luật sư TP.HCM), theo đoạn clip lan truyền trên mạng, bà Hiền đã có hành vi lăng mạ nữ nhân viên hàng không khi đang gửi hành lý lấy vé tại quầy thủ tục.

Bà Hiền dùng những từ ngữ, lời lẽ thô tục, cay nghiệt đối với nữ nhân viên này. Thậm chí sau khi Đội An ninh trật tự có mặt, yêu cầu bà hợp tác bà vẫn không nghe và vẫn tiếp tục to tiếng chửi mắng thậm tệ. Khi hành khách nam đứng gần đó phản ứng yêu cầu bà Hiền nói nhỏ, bà còn tỏ thái độ thách thức hành khách này.

Đến khi hãng hàng không hủy chuyến bay và hướng dẫn bà Hiền liên hệ với Cảng vụ hàng không miền Nam để giải quyết thì bà không tuân theo mà còn tiếp tục chửi bới to tiếng, thách thức và có hành vi chống đối lực lượng an ninh trật tự bằng việc xô đẩy, gây thương tích đối với nhân viên an ninh hàng không.

Hành vi của bà Hiền là vi phạm trong lĩnh vực hành không dân dụng (lĩnh vực chuyên ngành) nên phải được xử lý theo Nghị định 162/2018 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Cụ thể, tại Điều 26 quy định về vi phạm quy định về an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay quy định:

"2. Phạt tiền từ 500.000 đồng (năm trăm nghìn đồng) đến 1.000.000 đồng (một triệu đồng) đối với hành vi không tuân theo sự chỉ dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, nhân viên hàng không tại cảng hàng không, sân bay.

3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng (một triệu đồng) đến 3.000.000 đồng (ba triệu đồng) đối với hành vi đe dọa, lăng mạ nhân viên hàng không, hành khách hoặc người khác tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng.

4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng (ba triệu đồng) đến 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự...".

"Với diễn biến sự việc như trên, theo tôi, cần xử phạt bà Hiền về ba hành vi: không tuân theo sự chỉ dẫn của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, nhân viên hàng không (mức phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng); lăng mạ nhân viên hàng không (mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng) và gây rối làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không (mức phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng)" - luật sư Minh nói.

Đồng tình, luật sư Tạ Minh Trình (Đoàn Luật sư TP.HCM) nói thêm Nghị định 167/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình là quy định chung.

Hành vi vi phạm của bà Hiền xảy ra tại cảng hàng không, vi phạm trong lĩnh vực hành không dân dụng nên phải áp dụng nghị định xử phạt trong lĩnh vực này là nghị định 162/2018 đã nêu trên.

Cạnh đó, theo luật sư Trình, hành vi của bà Hiền cũng có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Nếu hành vi gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc bà Hiền đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì có thể xem xét trách nhiệm hình sự.

Lãnh 36 tháng tù vì đánh nhân viên sân bay 

Ngày 20-6-2019, TAND huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Nhị 36 tháng tù giam, Lê Trung Dũng 34 tháng tù giam và Phạm Hữu An 22 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng.

Sự việc xảy ra vào ngày 23-11-2018 tại Cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa), khi chị Lê Thị Giang (là nhân viên của hãng VietJet Air) từ chối chụp ảnh chung thì bị Lê Văn Nhị và Phạm Hữu An  tát.

Thấy chị Giang bị hành hung, chị Lê Thị Hiền (đại diện hãng VietJet Air), anh Trịnh Ngọc Hoàn và Vũ Quốc Hội (đều là nhân viên an ninh Cảng hàng không Thọ Xuân) đến can ngăn thì bị Nhị và Lê Trung Dũng (SN 1984, ở xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân) lao vào đánh vào mặt và giật mũ. Các đối tượng này dùng điện thoại đập vào đầu chị Giang...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm