Phát thanh trực tiếp xét xử 2 cựu cán bộ sai phạm ở Bình Chánh

Sáng 25-3, TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM xử sơ thẩm hai bị cáo Lê Hoài Bảo (cựu cán bộ kinh tế phụ trách địa chính xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) và Nguyễn Công Thịnh (cựu trưởng ban nhân dân ấp 5, xã Vĩnh Lộc A) bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Kết thúc buổi làm việc sáng, HĐXX vẫn đang tiến hành phần xét hỏi. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Hoàng Sơn. 

Bị cáo Lê Hoài Bảo và bị cáo Nguyễn Công Thịnh (áo cộc tay) tại tòa. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Ngay từ sáng sớm, người dân đến phiên tòa khá đông nhưng tránh việc tụ tập đông người để phòng ngừa dịch COVID-19 nên TAND huyện hạn chế người tham dự phiên tòa. Chỉ những người có giấy triệu tập tham dự mới được vào phòng xử án.

Ngay từ cổng tòa án, lực lượng bảo vệ được chỉ đạo thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt và yêu cầu người dân phải khử trùng tay bằng dung dịch sát khuẩn. Bảo vệ cũng yêu cầu tất cả người tham dự trong phiên tòa phải đeo khẩu trang, nếu không có sẽ được phát miễn phí.

Ngoài ra, TAND huyện đã áp dụng hình thức phát trực tiếp diễn biến phiên xử trên đài phát thanh huyện, để phục vụ những người có nhu cầu theo dõi nhưng không thể đến tòa. Đây là một hình thức khá mới ít thấy các địa phương khác áp dụng.

Trao đổi với PLO, ông Đỗ Quốc Đạt, Chánh án TAND huyện Bình Chánh, TP.HCM, cho biết do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên hạn chế người tham dự tòa.

Vì vậy, việc phát trực tiếp trên đài phát thanh sẽ là kênh thông tin giúp những người có nguyện vọng đến tham dự phiên tòa nhưng không đến được.

Chỉ những người được triệu tập mới được tham dự phiên tòa. Ảnh: NGUYỄN TIẾN

Ngoài ra, theo ông Đạt, hình thức phát thanh diễn biến phiên tòa nhằm tuyên truyền sâu rộng đến 16 xã, thị trấn trên địa bàn để người dân hiểu rõ nội dung phiên tòa, những vi phạm pháp luật đất đai để tránh.

Trong quá trình sinh sống, nếu có nhu cầu chuyển nhượng đất, xây dựng nhà thì phải đến cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn làm thủ tục theo đúng quy định. Tránh trường hợp người dân mua bán, sang nhượng bằng giấy tay, xây dựng không phép, sẽ bị xử lý từ hành chính đến hình sự. 

PV sẽ tiếp tục cập nhật thông tin…

Nội dung vụ án 

Theo cáo trạng, từ ngày 17-1 đến 18-2-2019, Bảo và Thịnh vì động cơ cá nhân đã làm trái công vụ, không thực hiện đúng quy định về công tác kiểm tra địa bàn trong lĩnh vực xây dựng.

Cả hai không kịp thời lập hồ sơ xử lý đối với 10 căn nhà, chín móng nền nhà xây dựng không phép tại ấp 5A, xã Vĩnh Lộc A. Kết quả điều tra cho thấy Hòa khai có thỏa thuận việc chung chi 150 triệu đồng với Bảo để bảo kê xây dựng nhà không phép.

Tuy nhiên, Bảo không thừa nhận, Hòa cũng chưa đưa tiền cho Bảo nên chưa có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi đưa, nhận hối lộ.

Cũng theo cáo trạng, ông Nguyễn Đức Huệ khai giữa tháng 1-2019, ông đến công trình xây dựng căn nhà của mình thì thấy Bảo đứng xem và hối thúc thợ xây yên tâm để cho Nguyễn Văn Tàu (thầu xây dựng, chưa rõ lai lịch) tiếp tục xây dựng nhà đến khi hoàn thiện.

Tháng 3-2019, nhà của ông Huệ bị cưỡng chế tháo dỡ, Tàu liên lạc với ông Huệ dặn đừng khai báo với cơ quan CSĐT để Tàu sắp xếp trả lại 200 triệu đồng tiền lo lót xây nhà không phép. Tuy nhiên, Tàu không liên lạc với ông Huệ và không trả 200 triệu đồng nên ông Huệ báo công an.

Bảo xác định không quen, không trao đổi, không nhận tiền từ ông Huệ và Tàu. Do đó, chưa có căn cứ xử lý hành vi đưa, nhận hối lộ.

Vụ việc trên gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, làm giảm sút lòng tin của nhân dân, gây khó khăn cho công tác quản lý trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tại địa bàn huyện Bình Chánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm