Phạt tù các bị cáo tổ chức đưa người qua biên giới trái phép

Ngày 22-4, TAND tỉnh An Giang xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Quên (35 tuổi), Vann Nath (38 tuổi, cùng ngụ Campuchia) mỗi người ba năm tù và Nguyễn Văn Khải (55 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) hai năm sáu tháng tù cùng về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Theo cáo trạng, vào tối 18-6-2020, tổ công tác Đội An ninh Công an huyện An Phú, tỉnh An Giang phối hợp với Công an xã Khánh An tuần tra kiểm soát khu vực biên giới.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HD

Khi tổ công tác đi đến bờ sông thuộc ấp An Hòa thì phát hiện Vann Nath điều khiển vỏ lãi chở Đỗ Văn Quên cùng Đặng Thị Thu Thảo, Huỳnh Thị Ngọc Anh, Seng Sóc Ny Vi Sa từ bờ sông biên giới Campuchia về Việt Nam.

Lực lượng chức năng liền tiến hành bắt giữ được Quên, Ngọc Anh và Vi Sa, còn Vann Nath và Thảo nhảy xuống sông trốn.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện Thảo trốn trong nhà dân nên mời Thảo về làm việc. Đến ngày 26-6-2020, Vann Nath cũng đến Công an huyện An Phú đầu thú.

Kết quả điều tra cho thấy khoảng đầu tháng 6-2020, một người tên Nam (ở Campuchia, không rõ nhân thân) câu móc Khải, Quên, Nath và So (sống ở Campuchia, không rõ nhân thân) tham gia đường dây đưa người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép.

Cả nhóm phân công Khải làm nhiệm vụ dùng xe máy chở khách từ cầu Cồn Tiên đến xã Khánh An, huyện An Phú. Sau đó Quên, Nath dùng vỏ lãi đưa khách qua sông từ xã Khánh An, huyện An Phú đến Mương Cây Gòn thuộc xã Prek Chay, huyện Kaoh Thum, tỉnh Kandal, Campuchia.

Sang đến bờ Campuchia thì So dùng xe tải đưa khách đến cầu Kaoh Thum để giao cho Nam.  Để tránh bị phát hiện, nhóm này thường tổ chức đưa người đi vào đêm khuya.

Các bị cáo khai trước đó đã ba lần tổ chức cho tổng cộng 12 người xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Qua đó Quên hưởng lợi 1,2 triệu đồng, Nath hưởng lợi 2,4 triệu đồng và Khải thu lợi bất chính 600.000 đồng.

Qua lời khai của các bị cáo cho thấy còn nhiều người khác có tham gia vào đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép này. Tuy nhiên, những người nay đang sống tại Campuchia hoặc không rõ nhân thân nên công an chưa thể xác minh được. 

Đối với những người nhờ các bị cáo đưa đi xuất cảnh trái phép, Cơ quan An ninh điều tra đã bàn giao hồ sơ cho Công an huyện An Phú xử phạt hành chính theo quy định. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...