Phạt tù người 2 lần đến tòa chửi bới livestream trên mạng

Ngày 23-3, sau năm ngày tạm hoãn vì “lý do sức khỏe” của bị cáo, TAND TP Phan Thiết đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại trụ sở TAND Bình Thuận đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nữ phạm chín tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, ngày 28-6-2018, bà Nữ cùng bà Huỳnh Vũ Mai Vương đến trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận đòi gặp thẩm phán Lương Thanh Chính và Chánh án Biện Văn Hoan để thắc mắc về bản án phân chia tài sản sau ly hôn của vợ chồng bà Vương mà Nữ được ủy quyền tham gia.

Tuy nhiên do trước đó, TAND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, nên Chánh án và thẩm phán từ chối không gặp.

Bị cáo Nữ tại phiên tòa 23-3

Bà Nữ đã dùng điện thoại, quay phim trực tiếp có hành ảnh và âm thanh (livestream) lên mạng qua tài khoản cá nhân Facebook. Sau đó, bà đi từ tầng 1 lên tầng 3 chửi bới, gọi tên chánh án và thẩm phán, sau đó ra về.

Đến 14 giờ cùng ngày, bà Nữ tiếp tục đến trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận tiếp tục quay phim và phát trực tiếp lên tài khoản Facebook của mình chửi bới, khiến cho các cuộc họp của TAND tỉnh phải di dời phòng họp nhiều lần, các phiên tòa khác đang xét xử cũng bị ảnh hưởng.

Việc này làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của tòa; ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động của tòa; gây bất bình trong dư luận quần chúng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nữ bất ngờ thay đổi lời khai, phản cung và cho rằng những đoạn clip chứng cứ được bị cáo quay chiều 21-6-2018 nhưng đến bảy ngày sau mới đăng lên mạng xã hội chứ không phải ngày 28-6 đến tòa livestream, chửi bới như cáo trạng quy kết.

Bị cáo đưa hình ảnh chụp chung với nguyên chánh án TAND Bình Thuận tại phiên tòa ngày 18-3

Tại phần tranh luận, bị cáo và luật sư đều đề nghị HĐXX trả hồ sơ, điều tra bổ sung, xác định lại thời gian quay clip. Đồng thời cho rằng nhân chứng trong vụ việc là những người làm việc tại tòa án, là thuộc cấp của ông Biện Văn Hoan nên không khách quan.

Đại diện VKS sau khi đề nghị chiếu lại đoạn clip đã bác bỏ đề nghị trên. Công tố cho rằng những đoạn clip là chứng cứ vật chất đã được giám định không cắt ghép. Bị cáo bị cáo buộc có hành vi gây rối thể hiện ở lời nói, hành động, cử chỉ của bị cáo gây ồn ào, mất trật tự, làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của tòa, gây mất trật tự trị an tại địa phương nên việc xác định thời điểm bị cáo đưa là không cần thiết.

Đặc biệt, dựa vào các chứng cứ khác đủ xác định đoạn clip được đăng tải ngày 28-6 là hoàn toàn có căn cứ. Riêng việc yêu cầu triệu tập ông Biện Văn Hoan đến tòa là không cần thiết vì thời điểm bà Nữ quay clip tại tòa không có ông Hoan.

“Nếu luật sư và bị cáo cho rằng việc bị cáo quay clip ngày 21-6 thì đây là chứng cứ tố giác tội phạm khác bởi bị cáo đã có hành vi gây rối vào ngày 28-6 nay lại có thêm hành vi mới. Đối với việc luật sư cho rằng bản án dân sự phân chia tài sản sau ly hôn do bị cáo được ủy quyền tham gia đã được kháng cáo giám đốc thẩm theo hướng hủy án để đề cập đến vụ án gây rối này là không đúng vì hai vụ án hoàn toàn khác nhau. Kháng nghị giám đốc thẩm yêu cầu hủy tất cả các quyền lợi của bị cáo Nữ chứ không phải hủy vì sai án văn hay vi phạm tố tụng, thủ tục nào khác” - đại diện VKS nói.

Theo VKS trong vụ án này, tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần thể hiện trong việc hai lần đến tòa gây rối, tình tiết giảm nhẹ là bị cáo có chứng nhận bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.

Bị cáo Nữ cho rằng mình có vấn đề sức khỏe, nằm trên băng ghế tòa án và phải tạm hoãn phiên tòa

Trước đó vào ngày 18-3, TAND TP Phan Thiết đưa bị cáo Nữ ra xét xử. Sau khi kiểm tra căn cước, khai mạc phiên tòa, luật sư của bị cáo đề nghị tòa triệu tập ông Biện Văn Hoan, nguyên Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận do “có mối quan hệ nhân quả trong vụ án ”.

Bị cáo Nữ đưa ra trước tòa nhiều hình ảnh cho rằng đó là những hình ảnh chụp chung với ông Biện Văn Hoan trong các lần sinh hoạt có tính chất riêng tư. Bị cáo cho rằng do đã hẹn trước với chánh án này đến tòa để hỏi vì sao bản án phân chia tài sản của vợ chồng bà Vương khi tuyên lại có sự khác nhau với bản án ban hành.

Tuy nhiên sau khoảng hai giờ xét xử, bị cáo bất ngờ biểu lộ mệt mỏi bóp đầu và luật sư của bị cáo đề nghị HĐXX dừng xét hỏi vì "thân chủ có vấn đề về sức khỏe". Chủ tọa phiên tòa sau đó đã quyết định cho phiên tòa tạm dừng, giao bị cáo cho gia đình chăm sóc sức khỏe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm