Phim 'Vợ ba' trong cái nhìn của Cục trưởng Cục Trẻ em

Sáng 23-5, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã họp cho ý kiến về dự thảo hướng dẫn bảy điều của Bộ luật Hình sự (BLHS) quy định về các tội xâm phạm tình dục.

Trong các điều luật cần hướng dẫn có Điều 147 quy định về tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Theo khoản 1 Điều 147 BLHS, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao dự kiến hướng dẫn “trình diễn khiêu dâm” là hành vi dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh gây kích thích ham muốn tình dục.

“Trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm” là trường hợp người phạm tội buộc người bị hại phải trực tiếp chứng kiến cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh gây kích thích ham muốn tình dục.

Một cảnh trong phim "Vợ ba".

Góp ý cho quy định này, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng quy định như vậy chưa đầy đủ.

Theo ông, “trình diễn khiêu dâm” còn bao gồm cả việc dùng cử chỉ, hành động, hình ảnh, âm thanh liên quan đến tình dục hoặc hành vi phô bày các bộ phận sinh dục và các bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi.

Ông Nam sau đó liên hệ đến bộ phim “Vợ ba” đang gây nhiều tranh luận khi sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng các cảnh nhạy cảm. Theo ông Nam, nếu ở một số nước, nhà sản xuất, đạo diễn và cha mẹ diễn viên này đã vi phạm Bộ luật Lao động vì đã sử dụng người lao động dưới 15 tuổi làm những công việc gây tổn hại đến đạo đức của người chưa thành niên. Đồng thời, ông Nam còn cho rằng ở các nước, những người nói trên còn vi phạm BLHS bởi không được phép quay phim, chụp ảnh khoả thân người dưới 18 tuổi.

“Quay phim, chụp ảnh khoả thân phải sử dụng người từ đủ 18 tuổi trở lên. Còn bất luận quay phim, chụp ảnh người dưới 16 tuổi là hành vi khiêu dâm, anh không được phép. Trẻ em không được phép phô bày cơ thể như vậy”- ông Nam nói.

Ông Nam cũng cho rằng việc để diễn viên người lớn đóng cảnh trên giường cùng với diễn viên 13 tuổi phải xem xét có dấu hiệu của hành vi dâm ô hay không, vì liên quan đến hành vi trình diễn quan hệ tình dục.

“Dù nhà sản xuất và đạo diễn phim lý giải đây là đóng phim và diễn viên đã mặc một số bộ quần áo che cơ thể rồi nhưng tôi cho rằng đây là tư duy thô thiển vì điều này ảnh hưởng tinh thần của trẻ”- ông Nam nói.

Tương tự, ông Nam đề xuất khi hướng dẫn tình tiết “trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm” trong điều luật thì phải bổ sung thêm yếu tố “đặt người bị hại vào tình trạng phải chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm” để tránh việc núp dưới danh nghĩa nghệ thuật.

Điều 147. Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Phạm tội có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Có mục đích thương mại;

e) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm