Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết kiến nghị của bà Chu Thị Bình
(PL)- Đến nay Eximbank vẫn giữ nguyên quan điểm rằng vụ việc của bà Bình cần chờ tòa phán quyết…

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công anNgân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét, giải quyết, trả lời cho bà Chu Thị Bình và luật sư của bà về kiến nghị liên quan đến việc xử lý vụ án và tiền gửi tiết kiệm của bà Bình tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Chi nhánh TP.HCM.

Bị mất 245 tỉ gửi ngân hàng

Trước đó, bà Bình và luật sư có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc bà Bình gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM và bị phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt 245 tỉ đồng.

Theo bà Bình, bà là khách hàng lâu năm gửi tiền tiết kiệm tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM. Cuối tháng 2, đầu tháng 3-2017, trong quá trình làm việc với Eximbank Chi nhánh TP.HCM về các thẻ tiết kiệm mở tại đây, bà phát hiện một số thẻ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình đã bị rút, chuyển cho một số người như Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Đăng Phong, Nguyễn Minh Huân. Bà hoàn toàn không quen biết, không có bất kỳ giao dịch nào và cũng chưa từng làm bất kỳ văn bản ủy quyền nào cho những người trên để thực hiện các giao dịch trên bất kỳ tài khoản tiền gửi tiết kiệm nào của bà.

Nghi ngờ có dấu hiệu chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm bất hợp pháp từ hệ thống của Eximbank do phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM Lê Nguyễn Hưng thực hiện, ngày 17-3-2017, bà Bình đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44). Sau gần một năm, bà nhận được công văn ngày 2-2-2018 của C44 xác định Eximbank là người bị hại, bà là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quyết định khởi tố vụ án ngày 4-12-2017. C44 cũng thông báo yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng yêu cầu giải quyết kiến nghị của bà Chu Thị Bình - ảnh 1
Bà Chu Thị Bình và luật sư Phan Trung Hoài tại một buổi trao đổi với báo chí. Ảnh: H.YẾN

Làm việc nhiều lần không thành

Bà Bình cho biết yêu cầu Eximbank phải trả ngay cho bà số tiền gửi tiết kiệm gốc trên 245 tỉ đồng (chưa kể lãi) đã bị Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt bất hợp pháp từ hệ thống của Eximbank. Bà cùng các luật sư đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với chủ tịch HĐQT, TGĐ cùng nhiều thành viên HĐQT Eximbank. Phía Eximbank đã thành lập tổ công tác để làm việc với đại diện của bà Bình.

Tiếp theo các buổi làm việc trên, ngày 16-4-2018, các luật sư của bà Bình và tổ công tác của Eximbank đã có buổi làm việc tại trụ sở của Eximbank để đối chiếu, kiểm tra đồng tiền cũng như các chứng từ gửi và rút tiền từ các tài khoản tiền gửi tiết kiệm của bà Bình mở tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM. Tại buổi làm việc, hai bên đều có một cách hiểu thống nhất là vụ việc này chủ yếu liên quan tới 12 thẻ tiết kiệm đứng tên bà Bình mở tại Eximbank Chi nhánh TP.HCM.

Trong số ba thẻ tiết kiệm chưa tất toán của bà Bình, đã có hai thẻ bị rút và chuyển cho những người khác mà bà Bình không hề quen biết (chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Minh Huân) và trên thực tế bà Bình cũng không nhận được số tiền này. Với thẻ tiết kiệm chưa tất toán còn lại (có số tiền gốc hơn 247 tỉ đồng) đã bị rút sáu lần vào năm 2015 và hạch toán là chuyển vào tài khoản cá nhân của bà Bình (thực chất sáu khoản tiền bà Bình nhận vào tài khoản cá nhân nói trên là để tất toán sáu thẻ tiết kiệm đến hạn vào năm 2015). Đáng chú ý, sao kê gốc thẻ tiết kiệm này do Eximbank Chi nhánh TP.HCM cấp cho bà Bình ngày 9-1-2016 xác nhận thẻ tiết kiệm của bà Bình còn nguyên gốc và lãi (tổng cộng hơn 275 tỉ đồng), tức hoàn toàn không thể hiện sáu lần rút tiền nói trên.

Trong số chín thẻ tiết kiệm đã tất toán, có bảy thẻ tiết kiệm đã bị rút và chuyển cho người khác (Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Minh Huân, Nguyễn Đăng Phong). Hai thẻ tiết kiệm đã tất toán còn lại được rút trước hạn một phần chuyển cho bà Bình tương ứng với số tiền đã tất toán của ba thẻ tiết kiệm bị rút trước đó.

Theo bà Bình, từ kết quả của buổi làm việc ngày 16-4-2018, bà đã bày tỏ thiện chí, mong muốn HĐQT và ban điều hành Eximbank có cái nhìn thấu đáo, toàn diện và đúng bản chất của vụ việc, làm rõ các vấn đề còn vướng mắc trên cơ sở các chứng từ do chính Eximbank quản giữ và cung cấp. Cuối buổi làm việc, các bên thống nhất dự kiến ngày 21-4-2018 sẽ trao đổi, tìm kiếm phương án có thể giải quyết, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bà Bình.

Tuy nhiên, sau đó phía Eximbank tìm nhiều lý do kéo dài thời gian đối chiếu và chốt phương án giải quyết. Đến ngày 18-4-2018, khi công bố thông tin bất thường gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, phía Eximbank lại nêu nhiều thông tin mà theo bà Bình là không trung thực và khách quan, vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng vụ việc của bà cần chờ phán quyết của tòa…

Về phần mình, bà Bình đã có nhiều văn bản gửi các cấp lãnh đạo kêu cứu, kiến nghị kiểm tra, làm rõ trách nhiệm và “lỗ hổng về quản trị và trách nhiệm” của Eximbank trong vụ việc này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Eximbank vẫn nói chờ tòa

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, vụ việc của bà Bình có dấu hiệu lừa đảo của Lê Nguyễn Hưng (nguyên phó giám đốc Eximbank Chi nhánh TP.HCM, đã bỏ trốn). Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án và ra quyết định truy nã quốc tế đối với Hưng.

Phía bà Bình và Eximbank đã nhiều lần tiếp xúc để tìm hướng giải quyết về số tiền 245 tỉ đồng nhưng chưa có kết quả. Eximbank đề nghị tạm ứng 14,8 tỉ đồng, còn lại chờ phán quyết sau cùng của tòa nhưng bà Bình không chấp nhận, yêu cầu Eximbank bồi hoàn toàn bộ. Sáng 18-4, khi công bố thông tin liên quan đến hai vụ khiếu nại lớn trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, Eximbank cho biết đối với vụ việc của bà Bình, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang trong quá trình điều tra, ngân hàng đang chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật...

THANH PHƯƠNG