Phúc thẩm vụ 52 giang hồ trả thù kinh hoàng ở Cần Thơ

Ngày 24-8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ vụ Trương Phong Hiền (37 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) cùng đồng phạm về tội giết người do bị cáo Hiền và bị cáo Châu Ngọc Thưởng cùng kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Trương Phong Hiền (tự Hiền “kháp) được xác định là người cầm đầu, rủ rê các bị cáo đi đánh trả thù cho anh em họ của mình, gây ra một vụ án trả thù kinh hoàng ở Cần Thơ từ năm 2013.

Bị cáo Hiền (trái) và Thưởng nghe tòa phúc thẩm tuyên án ngày 24-8. Ảnh NN

Đây từng là vụ án gây rúng động dư luận TP Cần Thơ khi chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà các bị cáo kéo hàng chục người đi “trả thù” cho đàn anh đúng theo kiểu băng nhóm xã hội đen.

Qua bốn phiên tòa, lần lượt 59 người đã nhận các mức án từ một năm đến 20 năm tù về các tội giết người, hủy hoại tài sản, không tố giác tội phạm.

Sau khi xét xử và nghị án, HĐXX xét xử nhận định, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà các bị cáo đã kéo nhau đi trả thù với số lượng đông đến mức tắc nghẽn một đoạn đường, làm kinh động đến người dân… Các bị cáo chỉ dừng tay khi nghe tiếng hô có công an. Các bị hại không chết là ngoài suy nghĩ của các bị cáo.

Theo tòa, bị cáo Hiền tuy không nhận tội nhưng lời khai của các bị cáo khác trong cùng vụ án đã thể hiện Hiền gọi điện, kêu một số bị cáo đi trả thù cho Tuấn. Hiền cho rằng mình bị ép cung nhưng không có chứng cứ chứng minh. Do đó, kháng cáo kêu oan của Hiền không được chấp nhận.

Đối với bị cáo Châu Ngọc Thưởng, lúc đầu kháng cáo kêu oan nhưng ra tòa đã đổi thành xin giảm nhẹ hình phạt. Ở phiên tòa sơ thẩm Thưởng không nhận tội nhưng ở phúc thẩm đã thừa nhận hành vi thể hiện sự thành khẩn, ăn năn. Cạnh đó, mẹ bị cáo được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất nên tòa áp dụng quy định có lợi cho bị cáo, chấp nhận kháng cáo, giảm hình phạt hai năm tù.

Từ đó, tuyên bác kháng cáo, y án sơ thẩm, phạt Trương Phong Hiền 20 năm tù, chấp nhận kháng cáo, phạt Châu Ngọc Thưởng 10 năm tù cùng về tội giết người.

Bị cáo Hiền trong phần xét hỏi khi quay sang nghe câu hỏi của luật sư. Ảnh: NN

Theo cáo trạng của VKSND TP Cần Thơ, đêm 30-5-2013, Trần Ngọc Tuấn (tự Tuấn “chín ngón”), dẫn bạn đến quán karaoke Tố Trinh nhậu và hát karaoke. Khi tính tiền, Tuấn lớn tiếng chê dàn âm thanh của quán quá tệ. Nghe vậy, Chế Thị Lệ Trinh, chủ quán karaoke, vào phòng hỏi chuyện rồi xảy ra mâu thuẫn với Tuấn.

Trinh dùng cây lau nhà đánh Tuấn, cùng lúc hô hào nhân viên đóng cửa quán rồi cùng “đàn em” sử dụng hung khí đuổi chém nhóm Tuấn. Tuấn bị chém trúng chân phải leo qua hàng rào trốn thoát ra ngoài.

Khoảng 20 giờ đêm 30-5, Trương Phong Hiền (tự Hiền “kháp” - anh em bà con cô cậu với Tuấn “chín ngón”) nghe tin đã huy động hàng chục đàn em đi tìm Trinh để trả thù.

Hiền “kháp” còn liên hệ với Châu Ngọc Thưởng, một tay “anh chị” khác ở Cần Thơ, để có thêm lực lượng. Sau khi tập hợp, nhóm Hiền “kháp” với mã tấu, tuýp sắt, xăng, chùy… đeo khẩu trang che mặt đi đến quán karaoke Tố Trinh.

Lúc này quán đã đóng cửa nên nhóm Hiền đứng ngoài chửi bới. Tình cờ nhóm Hiền phát hiện Chế Hoàng Việt, em ruột Trinh, sống ở nhà đối diện đang đứng gần đó nên ào qua nhà anh Việt để hành hung.

Anh Việt và một người bạn chạy trốn trong nhà vệ sinh nhưng vẫn bị nhóm của Hiền "kháp" dùng mã tấu chém nát cửa, xông vào chém anh Việt gục tại chỗ. Sau đó, nhóm này còn đập, chém, phá phách nhiều vật dụng trong nhà anh Việt.

Theo kết quả giám định, Việt bị 10 vết thương khắp người, tỷ lệ thương tích 64%, bạn của Việt bị thương tích 6%.

Các bị cáo tại tòa ngày 24-8, trong đó, bị cáo Nguyễn Minh Thiện (áo xanh) trước đó có kháng cáo nhưng đã rút trước khi mở phiên tòa. Ảnh: NN

Từ ngày 5 đến 12-5-2015, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm Trương Phong Hiền và 51 bị cáo khác. Tòa đã tuyên Phạt Hiền tù chung thân, 51 bị cáo còn lại từ một năm đến 20 năm tù về các tội giết người, hủy hoại tài sản và không tố giác tội phạm.

Đến ngày 20-10-2015, TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm tại TP Cần Thơ đã hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan đến Trương Phong Hiền để xử lại. Sau đó thêm nhiều bị cáo ra đầu thú.

Ngày 30-9-2016, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm lần hai đối với Trương Phong Hiền, xét xử lần đầu đối với sáu bị cáo khác cùng vụ án trong đó có Châu Ngọc Thưởng. Theo đó, Hiền bị phạt 20 năm tù, Thưởng 12 năm tù, các bị cáo khác từ 3 đến 8 năm tù cùng về tội giết người.

Sau đó, Hiền kháng cáo kêu oan, Thưởng kháng cáo kêu oan và được tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm