Phúc thẩm vụ thắng kiện hợp đồng hứa thưởng 54 tỉ đồng

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, căn nhà trên thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Năm 1980, ông Kha, bà Khanh lập tờ ủy quyền cho người khác để xuất cảnh. Năm 1999, UBND TP xác lập sở hữu nhà nước đối với căn nhà theo diện nhà vắng chủ.

Ông Kha chết, bà Khanh và con trai về Việt Nam xin lại nhà. Năm 2007, gia đình bà Khanh ủy quyền cho ông Đặng Đình Thịnh liên hệ với nhiều bộ, ngành đòi lại căn nhà và ký thỏa thuận hứa thưởng cho ông Thịnh 35% trên tổng giá trị nhà đất. Ông Thịnh cho rằng sau khi được trả nhà, gia đình bà Khanh đã bội ước, trốn tránh nghĩa vụ trả thưởng... nên khởi kiện bà Khanh và con trai đòi tiền thưởng.

Căn nhà 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Ảnh: H.YẾN

Xử sơ thẩm, TAND TP nhận định hợp đồng hứa thưởng giữa hai bên hoàn toàn hợp pháp, luật không cấm cũng như không giới hạn mức trả thưởng... Từ đó, tòa buộc phía bị đơn phải trả cho ông Thịnh hơn 54,6 tỉ đồng (căn nhà theo định giá là 156 tỉ đồng).

Sau đó, ông Thịnh kháng cáo cho rằng việc định giá căn nhà trên thấp hơn giá thị trường, tòa sơ thẩm gộp nhiều quan hệ tranh chấp liên quan vào giải quyết chung gây bất lợi cho ông... Các bị đơn và những người liên quan (trừ một văn phòng công chứng) cũng kháng cáo vì cho rằng quyền lợi của họ chưa được xem xét thấu đáo. VKS TP kháng nghị cho rằng tòa sơ thẩm vi phạm tố tụng, các tranh chấp khác tranh chấp hứa thưởng cần tách ra thành vụ án riêng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm