Qua hỏa hoạn mới hiểu được lòng nhau

Bà Nguyễn Thị Minh Châu, 71 tuổi, trình bày bà có một căn nhà lá thô sơ tại phường 8, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Trưa 27-2-2017, căn nhà bất ngờ bốc cháy. Được hàng xóm cùng cảnh sát PCCC đến cứu chữa nhưng lửa cháy quá nhanh nên cuối cùng căn nhà chỉ còn lại đống tro tàn.

Thấy bốn cây cột, phường đã lập biên bản

Sau đó bà được mạnh thường quân giúp đỡ, hỗ trợ hơn 10 triệu đồng. Bà định dựng lại căn nhà để ở thì bị chính quyền địa phương cản trở, gây khó khăn. Theo bà Châu, vật tư vừa chở đến, thợ hồ mới cắm được bốn cây trụ thì cán bộ phường xuất hiện. Họ lập biên bản ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Biên bản nêu hành vi vi phạm của bà Châu là xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị diện tích 48 m2 nhưng không có giấy phép. Ngoài ra, biên bản còn yêu cầu bà Châu ngừng thi công, khắc phục vi phạm trong thời gian 24 giờ, nếu không sẽ bị đình chỉ thi công.

Theo bà Châu, nền đất này có nguồn gốc là của ông Huỳnh Thắng, đến năm 1968 nhà bị cháy, gia đình ông bỏ đi nơi khác ở. Thấy vậy bà cất lại nhà và tiếp tục sinh sống, từ đó về sau không ai quay lại thu tiền nhà nữa.

Bà kể: “Cha mẹ tôi lần lượt qua đời. Tôi sống một mình không chồng, không con. Sau này mới có thêm đứa cháu họ về ở chung. Hằng ngày tôi đẩy xe đạp đi bán bong bóng. Từ ngày nhà cháy đến giờ tôi buồn quá không ăn ngủ được. Mong chính quyền sớm giải quyết cho tôi có được chỗ an trú, không lo mưa gió”.

Hằng ngày bà Châu kiếm sống bằng nghề bán bong bóng. Ảnh: LÊ TRINH

Dựng nhà trên đất người khác

Cũng theo bà Châu, từ đó đến nay bà vẫn ở trong căn nhà và có đóng thuế sử dụng đất hằng năm, chỉ khi được xét cấp sổ hộ nghèo thì mới được miễn đóng thuế. Năm 1999, bà tiến hành kê khai đất thì bị bà Huỳnh Hồng Mai (con của ông Huỳnh Thắng) ngăn cản. Bà Mai cho rằng đây là đất của cha bà, bà đã hoàn tất thủ tục và được cấp giấy đỏ nên chỉ cho bà Châu ở đến cuối đời.

Năm 2015, căn nhà lá xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi trận mưa to, mái nhà thì dột nát, dưới đất thì nước đọng hơn hai ngày mới rút. Bà xin sửa nhà nhiều lần nhưng chính quyền không cho và phía bà Mai cũng ngăn cản. Bà Châu chỉ có thể kéo bạt để trùm mái nhà lại, cơ cực sống cho qua ngày.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Vũ Văn Thanh (Chủ tịch UBND phường 8, TP Bến Tre) cho rằng phường không làm khó mà ngược lại luôn hết lòng quan tâm giúp đỡ bà Châu.

Theo ông Thanh, sau vụ hỏa hoạn, UBND phường đã xuất ngay quỹ vì người nghèo số tiền 2 triệu đồng để hỗ trợ bà Châu. Phường còn vận động một chủ nhà trọ gần đó cho bà một căn phòng để ở tạm không tính tiền thuê trong thời gian ba tháng. Đây là thời gian phường sẽ vận động mạnh thường quân cũng như bàn giải pháp để cất nhà tình thương cho bà.

“Cái khó là bà Châu đang ở nhờ trên đất của hộ bà Mai. Gia đình bà Châu đã ở nhờ từ đời cha đến đời con. Nay phường muốn cất nhà tình thương trên nền đất đó thì cũng phải thông qua ý kiến bà Mai chứ đâu thể cứ muốn là làm được” - ông Thanh nói.

Trong cái lý đã có cái tình

Về cách giải quyết cụ thể, ông Vũ Văn Thanh cho biết phường đã đưa ra ba phương án để bà Châu lựa chọn. Một là nếu bà Châu về quê, phường sẽ vận động mạnh thường quân xây dựng cho bà một căn nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng và vận động hỗ trợ số vốn khoảng 30 triệu đồng để bà làm ăn. Hai là nếu bà có nguyện vọng ở lại, phường sẽ hỗ trợ bà một nơi ở mới tại địa bàn phường 8. Ba là phường sẽ liên hệ với Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Bến Tre để đưa bà vào sinh sống tại đây.

Nhưng sau một tuần suy nghĩ, bà Châu từ chối cả ba phương án, chỉ muốn được cất lại căn nhà trên nền đất cũ chứ không chịu đi đâu. Lúc này phường lại đứng ra vận động bà Mai cho bà Châu cất lại nhà trên nền nhà bị cháy. Bà Mai đồng ý cho cất trên diện tích 32 m2 với điều kiện kèm theo là sau khi bà Châu chết phải trả đất lại. Nhưng bà Châu cũng không đồng ý mà yêu cầu sau khi bà chết thì cháu bà được ở để thờ cúng bà.

Theo ông Thanh, trong khi chưa thống nhất được phương án giải quyết thì ngày 31-3-2017, bà Châu tự ý dựng nhà lại. Vì vậy phường mới buộc phải yêu cầu tạm dừng thi công. “Chúng tôi đâu thể làm ngơ được, làm gì cũng phải có tình có lý giữa đôi bên để thống nhất phương án giải quyết, tránh khiếu kiện rắc rối về sau” - ông Thanh phân giải.

Cũng theo ông Thanh, tiếp đó phường đã tiếp tục vận động phía bà Mai. Hiện bà đã đồng ý cho đứt bà Châu 40 m2 đất. Tuy nhiên, bà có yêu cầu nếu cất nhà hết diện tích đất thì không được trổ cửa sổ. Nước thải sinh hoạt không được thải qua phần đất của bà. Mái tôn chỉ nằm trên phần đất được cho, không được chìa ra ngoài. Trong quá trình chờ thủ tục sang tên, bà Mai đồng ý cho bà Châu xây dựng nhà trước. Bà Châu cũng đồng ý nhận 40 m2 trên và nhất trí sẽ để cho địa phương cất nhà tình thương.

Phường đã hết lòng, hết cách

Theo ông Vũ Văn Thanh (Chủ tịch UBND phường 8, TP Bến Tre), chuyện đơn giản nhưng vì nhiều zích zắc như vậy nên mới kéo dài. Phường đã hết lòng và tính đủ mọi cách có thể để giải quyết ổn thỏa cho cả hai bên. “Tôi thật sự rất buồn khi bà Châu hiểu lầm phường cho rằng cản trở bà cất nhà. Thật là oan cho phường. Hiện bà Mai đã đồng ý cho đất rồi, tiếp theo phường sẽ gấp rút hỗ trợ bà Châu cất nhà và hoàn tất thủ tục sang tên để bà yên tâm sinh sống”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm