Quan huyện ra tòa đổ lỗi cho nhau

Ngày 6-9, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa sơ thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại UBND huyện Đông Hòa. Phiên tòa có đến 34/80 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng HĐXX quyết định vẫn tiến hành xét xử.

Đại diện VKSND tỉnh Phú Yên công bố cáo trạng truy tố 16 bị cáo cùng tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có đến 15 bị cáo nguyên là cán bộ huyện Đông Hòa. Đó là ông Nguyễn Tài, nguyên chủ tịch UBND huyện; Huỳnh Ngọc Sương, nguyên phó chủ tịch thường trực UBND huyện; Nguyễn Kích, nguyên giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện - phó Ban Đền bù giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô; Dương Văn Nhân, nguyên phó Phòng TN&MT; Huỳnh Ngọc Thắng, nguyên phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện; Nguyễn Kỳ Tổng, nguyên trưởng Phòng TN&MT; Lê Văn Hoàng, nguyên chủ tịch UBND xã Hòa Tâm…

Các bị cáo còn lại là chuyên viên Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, Phòng Tài chính-kế hoạch, Phòng Kinh tế hạ tầng… Bị cáo duy nhất là dân thường là Nguyễn Hữu Phí, 56 tuổi, ngụ phường 7, TP Tuy Hòa, Phú Yên.

Có đến 15/16 bị cáo của vụ án này là cựu cán bộ huyện Đông Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Theo cáo trạng, từ tháng 7-2013 đến tháng 4-2014, các cán bộ trên đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa. Họ đã thực hiện không đúng các quy định của Nhà nước gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 9,2 tỉ đồng.

Đặc biệt, các cán bộ trên đã hợp thức hóa hồ sơ hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp sai cho chín cán bộ đương chức, hưu trí, những người không có hộ khẩu tại địa phương… với tổng số tiền hơn 8,7 tỉ đồng. Cụ thể, Nguyễn Kích (giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện) nhận hỗ trợ 304 triệu đồng, Nguyễn Hưng Thái (chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện) 780 triệu đồng, Nguyễn Thành Nhân (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Tuy Hòa) 870 triệu đồng, Lương Tấn Thuận (nguyên chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Tây Hòa) 780 triệu đồng…

Trong ngày xét hỏi đầu tiên, HĐXX tập trung làm rõ hành vi của các bị cáo trong việc cố ý không thực hiện quy định của UBND tỉnh, tự đặt ra phương án đền bù trái quy định, hợp thức hồ sơ để chi tiền bồi thường trái quy định cho nhiều trường hợp. Trong đó, riêng trường hợp Nguyễn Hữu Phí đã gây thiệt hại đối với Nhà nước hơn 3,7 tỉ đồng.

Theo khai nhận của các bị cáo, do Phí có 11 thửa đất với tổng diện tích hơn 7 ha nuôi thủy sản vượt hạn mức quy định, không được bồi thường. Tuy nhiên, các cán bộ huyện Đông Hòa và xã Hòa Tâm đã tích cực giúp Phí hợp thức hóa bằng cách làm hồ sơ chuyển nhượng cho bốn người khác đứng tên để được nhận đền bù.

Trình bày trước tòa, các bị cáo nguyên là nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện như Trần Trọng Duy, Bùi Xuân Quang cho rằng giám đốc, phó giám đốc trung tâm chỉ đạo, ép buộc các bị cáo này phải lập bản thống kê, áp giá sai quy định. Bị cáo Duy nói do gần hết thời gian thử việc nên sợ lãnh đạo, phải làm theo.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Thắng, nguyên phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, thì cho rằng làm theo sự chỉ đạo của chủ tịch huyện và giám đốc trung tâm. Thắng nói mình mới được bổ nhiệm nên cả nể, phải làm theo lời lãnh đạo. Trong khi đó, bị cáo Kích lại cho rằng do phó chủ tịch thường trực UBND huyện ký sai quyết định. Bị cáo Kích cũng nói rằng đã giao hết nhiệm vụ cho cấp phó của mình là bị cáo Thắng. Ngược lại, Thắng nói Kích làm sai, giờ trốn trách nhiệm.

Tại phiên tòa, trong khi các bị cáo là cán bộ cấp dưới đều thừa nhận hành vi phạm tội thì các bị cáo nguyên là lãnh đạo huyện lại kêu oan. Các bị cáo Nguyễn Tài, Huỳnh Ngọc Sương, Nguyễn Kích… đều cho rằng mình bị truy tố oan. “Tất cả các việc đều do các phòng, ban tham mưu. Tôi ký nhưng thiếu kiểm tra, giám sát chứ không cố ý làm trái” - bị cáo Sương nói.

Dự kiến phiên tòa kéo dài đến ngày 14-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm