ĐÀ NẴNG:

Quy trách nhiệm nếu người bị giam giữ chết trong trại

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa chính thức ký kế hoạch triển khai thực hiện theo Quyết định số 1681 của Thủ tướng về việc ban hành chương trình thực hiện Nghị quyết 96 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai và đảm bảo bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự.

Theo đó, yêu cầu nâng cao năng lực phát hiện, điều tra, khám phá kịp thời các loại tội phạm. Tăng cường công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đảm bảo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can chặt chẽ, thận trọng, đúng thủ tục pháp luật và có căn cứ. Khắc phục việc làm oan người vô tội.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu trong kế hoạch được ban hành: “Không để xảy ra bức cung, dùng nhục hình, không để xảy ra trường hợp người đang bị giam giữ, chấp hành án tại các cơ sở giam giữ chết do tự sát, do đánh nhau và phải làm rõ trách nhiệm của cán bộ trực tiếp quản lý và người đứng đầu cơ sở giam giữ để xảy ra tình trạng này”. 

Kế hoạch vừa được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ban hành. Ảnh: LÊ PHI.

Kế hoạch vừa được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ban hành. Ảnh: LÊ PHI

Cũng theo kế hoạch này, công an TP chỉ đạo các cơ quan điều tra phối hợp với các cơ quan chức năng của VKSND, TAND giải quyết các vụ án khác được dư luận, cử tri quan tâm. Sớm kết thúc điều tra đề nghị truy tố đối với các vụ án mà Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã hủy bản án có hiệu lực pháp luật để điều tra lại.

“Minh oan và phối hợp giải quyết kịp thời cho người bị oan đã có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật” - chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Những người bị tạm giam tại Đà Nẵng được bỏ phiếu bầu cử trong trại tạm giam vừa qua. Ảnh: LÊ PHI

Đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động điều tra trong chấp hành các quy trình làm việc, quy chế công tác trong hoạt động điều tra; phát hiện sớm sai phạm, tập trung xác minh dấu hiệu oan, sai để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời không để kéo dài gây hậu quả xấu.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các luật sư, người bào chữa sớm tham gia các hoạt động tố tụng của cơ quan điều tra theo quy định của pháp luật để phòng, chống oan sai, bức cung, dùng nhục hình.

Tiếp nhận nghiên cứu các kiến nghị của luật sư, người bào chữa trong quá trình điều tra, thu thập, đánh giá chứng cứ nhằm bảo đảm kết luận điều tra vụ án khách quan, toàn diện, đầy đủ, chính xác và đúng pháp luật.

Tăng cường công tác tổng kết thực tiễn, hướng dẫn áp dụng pháp luật, thông báo rút kinh nghiệm kịp thời đối với các vụ án trả hồ sơ, điều tra bổ sung, vụ án bị tòa án cấp trên hủy, án đình chỉ điều tra do không có hành vi phạm tội, vụ án tòa tuyên không phạm tội và các vi phạm khác trong quá trình giải quyết vụ án.

Khẩn trương xây dựng và triển khai dự án lắp đặt và vận hành hệ thống thiết bị ghi âm, ghi hình có âm thành các buổi hỏi cung theo quy định của pháp luật, để ghi nhận chứng cứ, chống bức cung, dùng nhục hình, phòng chống oan sai trong điều tra các vụ án hình sự.

Tiếp tục xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở giam, giữ phục vụ công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự nhằm bảo đảm quyền con người, không để người bị giam, giữ và chấp hành án tại các cơ sở giam giữ chết do đánh nhau, tự sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm