Quyết xong việc luật sư ngồi ngang hàng kiểm sát viên

Theo nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM, tại cuộc họp do Ban cán sự Đảng TAND Tối cao tổ chức ngày 8-2 đã thông qua việc sẽ ban hành thông tư hướng dẫn hình thức bố trí phòng xử án với nội dung chính là LS ngồi ngang hàng với KSV. Cuộc họp này có sự tham gia của lãnh đạo VKSND Tối cao, Bộ Tư pháp, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam và một số cơ quan khác.

Theo tinh thần cuộc họp thì các cơ quan đều thống nhất TAND Tối cao sẽ ban hành thông tư hướng dẫn để thực hiện trong toàn ngành. Tuy nhiên, việc xây dựng văn bản này phải được đưa vào quy trình xây dựng và ban hành theo Luật Ban hành văn bản pháp quy theo quy định.

Ảnh chụp tại TAND quận 5 ngày 18-1. Ảnh: THĐ

Theo đó, thông tư sẽ hướng dẫn hình thức bố trí chỗ ngồi phòng xử án áp dụng đối với vụ án hình sự thông thường, vụ án hình sự mà bị cáo là người dưới 18 tuổi (Tòa Gia đình và người chưa thành niên).

Ngoài ra là mô hình phòng xử án đối với vụ án hành chính, dân sự, phòng họp giải quyết việc dân sự, phòng xử án giám đốc thẩm, tái thẩm. Cạnh đó là mô hình chỗ ngồi phòng họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính, phòng họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải.

Thông tư cũng sẽ quy định kinh phí triển khai từ ngân sách nhà nước nhưng bảo đảm tiết kiệm. Lộ trình làm được thực hiện theo các đề án cụ thể của TAND Tối cao, quá trình làm có vướng mắc thì phản ánh cho TAND Tối cao để được giải thích, hướng dẫn kịp thời.

Việc bố trí chỗ ngồi của đại diện VKS và LS ở các tòa án cấp tỉnh/thành trên cả nước hiện không thống nhất. Đây là vấn đề đã gây không ít tranh cãi với nhiều quan điểm trái chiều, đặc biệt là vị trí ngồi của KSV và LS trong một phiên tòa.

Hiện tại TAND quận 5, TP.HCM đã bố trí chỗ ngồi của KSV và LS ngang nhau và cùng kiểu dáng, kích thước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm