Ra mắt trang điện tử công bố bản án

Chiều 18-7, TAND Tối cao đã tổ chức lễ khai trương trang thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của tòa án với sự tham gia tại 778 điểm cầu của hệ thống ngành tòa án.


Đến dự buổi lễ có ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao; ông Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, cùng nhiều đại biểu khác.

TAND Tối cao cho biết việc công bố bản án, quyết định của tòa án trên trang điện tử nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động của tòa, góp phần nâng cao chất lượng bản án, quyết định của tòa án...

Việc công bố này được chuẩn bị hết sức kỹ càng, chuẩn mực, tuy nhiên có thể không tránh khỏi những thiếu sót, mong muốn có sự góp ý để góp phần nâng cao chất lượng hơn nữa.

Thông cáo báo chí của TAND Tối cao cho biết tại thời điểm sáng 18-7, đã có gần 700 bản án, quyết định có hiệu lực được công bố trên trang https://congbobanan.tòaan.gov.vn,

Điểm cầu TP.HCM,

Trước đó, TAND Tối cao đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cách đăng tải các bản án, quyết định lên trang điện tử trên bằng hình thức trực tuyến cho hơn 5.000 thẩm phán TAND các cấp và các cán bộ tòa án có liên quan.

Với trang điện tử này, người dân, cơ quan, tổ chức có thể tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung các bản án, quyết định đã công bố thuộc các lĩnh vực liên quan, các án lệ được áp dụng.

Người dân cũng có thể trực tiếp cho ý kiến về các bản án, quyết định được công bố qua nhiều tiện ích, trong đó có mục "Ý kiến phản hồi đối với bản án, quyết định". Phương thức này tăng cường sự tiếp cận và giám sát đối với hoạt động xét xử, giải quyết của tòa của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Còn về phía tòa án, kênh thông tin này cũng góp phần giúp lãnh đạo tòa giám sát chất lượng các bản án, quyết định một cách kịp thời. 

Hiện trên trang điện tử một số bản án, quyết định đã nhận được một số ý kiến phản hồi tích cực từ người dân gửi trực tiếp tại đây.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Uông Chu Lưu cho rằng việc công bố bản án, quyết định trên trang điện tử là một thách thức không nhỏ, một đòi hỏi cao đối với thẩm phán TAND các cấp....

Còn ông Nguyễn Hòa Bình gửi gắm thông điệp đến các thẩm phán hãy phấn đấu để mỗi bản án, quyết định của mình là một án văn tâm phục khẩu phục.

Trao đổi thêm, một lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết hiện có 10 bản án, quyết định của tòa địa phương mình được công bố trên trang này. Ngoài ra, theo nguyên tắc, nếu đương sự có yêu cầu không công bố nhưng không thuộc trường hợp cấm theo luật định thì vẫn công khai bản án, quyết định đó...

Một số hình ảnh về trang thông tin này:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm