Rà soát thực hiện ngay quy định có lợi cho người phạm tội

Theo ông Sơn, TAND TP Cần Thơ cần chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 109/2015 của Quốc hội về việc thi hành BLHS 2015 và Công văn 326 của TAND Tối cao hướng dẫn thực hiện nghị quyết trên. Cụ thể, không áp dụng hình phạt tử hình người trên 75 tuổi, nếu đã kết án rồi thì chuyển sang tù chung thân. Đối với những người có hành vi mà BLHS năm 1999 quy định có tội, nay theo BLHS 2015 không còn là tội phạm và họ đang chấp hành án thì miễn phần hình phạt còn lại, nếu có yêu cầu xóa án tích thì xóa ngay… “Nói chung, những quy định gì có lợi cho người phạm tội thì rà soát để áp dụng ngay” - ông Sơn nhấn mạnh.

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn (giữa) trao cờ thi đua cho TAND quận Bình Thủy và TAND huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: CTV

Ông Sơn cũng đánh giá cao những kết quả mà tòa hai cấp ở Cần Thơ đạt được trong năm qua, đồng thời yêu cầu trong năm nay, tòa hai cấp ở Cần Thơ phải thực hiện tốt hơn việc tranh tụng tại tòa, không để xảy ra oan sai, giảm án hủy, sửa do lỗi chủ quan; giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại, nhất là đơn kêu oan có án từ 20 năm tù trở lên. Bên cạnh đó, TAND TP Cần Thơ cũng phải tổ chức tập huấn ngay những bộ luật, luật vừa sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1-7-2016 liên quan đến quyền con người và bảo đảm quyền con người.

Dịp này, TAND Tối cao đã tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho TAND quận Bình Thủy và TAND huyện Vĩnh Thạnh; tặng danh hiệu thẩm phán giỏi cho Phó Chánh án TAND quận Bình Thủy Phạm Thị Ánh (cả nước có 67 thẩm phán đạt danh hiệu này).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm