Rắc rối vụ tên miền 2 công ty du lịch

Chánh án TAND Tối cao vừa có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm ngày 26-4-2016 của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Đây là vụ tranh chấp tên miền giữa Công ty TNHH Thương mại - Đầu tư Khánh Hòa (nay là Công ty CP Thương mại - Đầu tư Khánh Hòa, gọi tắt là Công ty Khánh Hòa) và bị đơn là Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours (gọi tắt là Tictours Travel).

Trả trước khi nghỉ việc một ngày

Theo hồ sơ, tháng 12-2010, Công ty Khánh Hòa thành lập Trung tâm Du lịch Tictours do ông Nguyễn Quang Thắng làm giám đốc. Sau đó, ông Thắng đại diện trung tâm đăng ký tên miền là tictours.vn để giao dịch với khách hàng. Đầu năm 2015, ông Thắng thành lập công ty riêng của mình lấy tên là Tictours Travel.

Ngày 30-3-2015, Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc VNPT Khánh Hòa nhận được văn bản của Trung tâm Du lịch Tictours do ông Thắng ký với nội dung trả tên miền tictours.vn vì trung tâm này không cần nữa. Một ngày sau, ông Thắng chính thức nghỉ việc tại Công ty Khánh Hòa. Tiếp đó, ông Thắng đại diện Tictours Travel đăng ký tên miền tictours.vn cho công ty riêng của mình và được VNPT chấp nhận.

Từ đó, Công ty Khánh Hòa khởi kiện Tictours Travel để đòi lại tên miền tictours.vn mà trước đó chính ông Thắng đã đăng ký khi còn làm việc ở công ty này.

Xử sơ thẩm vào tháng 11-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Khánh Hòa nên đơn vị này kháng cáo. Tháng 4-2016, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm cũng bác đơn kháng cáo của nguyên đơn, tuyên y án sơ thẩm. Sau đó, nguyên đơn có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật.

Tại quyết định giám đốc thẩm, chánh án TAND Tối cao cho rằng tên miền tictours.vn gắn liền với sự hình thành, phát triển của Công ty Khánh Hòa và Trung tâm Du lịch Tictours. Ngày 26-3-2015, Công ty Khánh Hòa bổ nhiệm ông Phạm Duy Hùng giữ chức giám đốc Trung tâm Du lịch Tictours thay cho ông Thắng.

Tuy nhiên, ngày 30-3-2015, một ngày trước khi miễn nhiệm chức danh giám đốc, ông Thắng nhân danh giám đốc Trung tâm Du lịch Tictours ký đơn đề nghị trả lại tên miền tictours.vn với lý do không còn nhu cầu sử dụng. Trong khi thực tế trung tâm này vẫn đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch và vẫn còn hạn sử dụng tên miền này đến ngày 29-10-2015.

Tòa áp quy định cũ để xét xử

Kháng nghị, phân tích việc ông Thắng tự ý trả lại tên miền tictours.vn đã đăng ký cho Trung tâm Du lịch Tictours nhưng không báo cáo tổng giám đốc Công ty Khánh Hòa là vi phạm nghĩa vụ báo cáo theo quy chế hoạt động của Trung tâm Du lịch Tictours. Tiếp ngay sau đó, ngày 1-4-2015, ông Thắng lại đăng ký tên miền tictours.vn cho Tictours Travel do chính ông làm giám đốc.

Theo chánh án TAND Tối cao, việc làm của ông Thắng là dùng thủ đoạn để thôn tính tên miền của Trung tâm Du lịch Tictours - đơn vị có uy tín, thương hiệu trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Việc này cũng gây nhầm lẫn cho khách hàng về thông tin dịch vụ của Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours với thông tin dịch vụ của Trung tâm Tictours trên trang web có tên miền là tictours.vn.

Việc Trung tâm Internet Việt Nam và nhà đăng ký tên miền có đuôi “.vn” không thông báo tới chủ thể Trung tâm Du lịch Tictours thuộc Công ty Khánh Hòa kết quả xử lý hồ sơ hoàn trả tên miền trong thời hạn ba ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ mà lại hủy tên miền tictours.vn của Trung tâm Du lịch Tictours là vi phạm thông tư của Bộ TT&TT.

Ngoài ra, tòa án cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm không đưa Trung tâm Internet Việt Nam và Trung tâm Du lịch Tictours vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là vi phạm thủ tục tố tụng. Việc tòa án hai cấp áp dụng thông tư đã hết hiệu lực của Bộ TT&TT (trước khi ông Thắng hủy tên miền) để giải quyết vụ án là áp dụng không đúng pháp luật.

Yêu cầu hủy cả hai bản án

Từ các nhận định trên, chánh án TAND Tối cao quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Chánh án TAND Tối cao đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xét xử giám đốc thẩm, hủy bản án phúc thẩm và bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm đúng quy định pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm