Rủ bạn trộm két sắt của cha mẹ để cho bạn mượn tiền

Ngày 29-11, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Minh Quang Dũng bảy năm tù, Phan Hoàng Nhật 12 năm tù, Trần Đình Luân 11 năm sáu tháng tù về trộm cắp tài sản.
Về phần dân sự, HĐXX buộc ba bị cáo bồi thường lại hơn số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt. Trong vụ án này, đối tượng Đoàn Thanh Bình đã bị khởi tố bị can nay không có mặt tại địa phương nên công an quyết định tách vụ án và truy nã.

Hai bị cáo Nhật và Luân nghe tòa tuyên án. Ảnh: HY

Theo hồ sơ, tháng 3-2018, Dũng quen biết với Nhật khi cùng tham gia dân quân tự vệ tại phường 8, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Sau đó, Nhật hỏi mượn Dũng 200 triệu đồng giùm cho bạn tên Bình.

Nhận lời, Dũng về xin mẹ cho số tiền như trên để làm ăn nhưng không được đồng ý. Bị bạn hối thúc, Dũng nảy sinh ý định trộm tiền của gia đình cho bạn mượn.

Chiều 16-6-2018, Bình được một người bạn chở đến nhà Dũng. Lúc này Dũng cho biết không có tiền cho mượn như đã hứa nhưng biết trong két sắt của cha mẹ đặt trên phòng ngủ lầu 1 có tiền bên trong. Sau đó, cả nhóm bàn nhau lấy két sắt đi mở để lấy tiền.
Sau đó Dũng nói với Nhật và Bình đi mua một thùng carton để gói két sắt lại như quà rồi mang ra để người trong nhà không phát hiện. Có thùng carton, cả nhóm khiêng két sắt bỏ vào thùng dán kín băng keo lại. Bình đặt xe Grabcar đến để chở két sắt đi. Khi nhóm này khiêng két sắt từ trên lầu xuống đất, bà nội Dũng hỏi thì được cháu trai trả lời là quà.
Cả nhóm đưa két sắt đến tiệm chuyên làm chìa khóa và buôn bán két sắt trên đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp để mở rồi lấy tiền đi. Cả bốn người đến một quán cà phê kiểm tiền được hơn 1 tỉ đồng gồm tiền mặt và USD. Ngày hôm sau, cha mẹ Dũng đến công an phường trình báo việc mất két sắt.
Theo lời khai của các bị cáo, Dũng sử dụng khoảng 280 triệu, Nhật 32 triệu, Luân 15 triệu. Còn lại khoảng 731 triệu thì Bình giữ nhưng hiện chưa ghi được lời khai của Bình nên chưa biết sử dụng số tiền này vào việc gì.
Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Dũng vắng mặt do đang bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao cần phải theo dõi điều trị thường xuyên tại bệnh viện. Theo kết luận giám định pháp y, Dũng bị ung thư giai đoạn cuối, mất sức lao động 83%.
Luật sư của bị cáo Dũng đề nghị tòa trả hồ sơ làm rõ vai trò của Đoàn Thanh Bình, xác định chủ mưu và trách nhiệm dân sự của từng bị cáo. Còn đối với thân chủ, luật sư đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho Dũng vì sự sống chỉ còn 17%, không còn gây nguy hiểm cho xã hội...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm