Rủ người mất chân trộm máy biến thế trên cao

Ngày 26-2, sau một buổi xét xử, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ vụ Phạm Thanh Hải (SN 1980, kỹ sư điện, trước khi bị bắt là nhân viên Công ty Điện kỹ nghệ Đại Việt) cùng hai đồng phạm trộm cắp tài sản để làm rõ nhiều vấn đề.

Theo đó, qua xét hỏi, HĐXX thấy xuất hiện thêm vấn đề đối với người mua tài sản trộm cắp cũng như việc định tội danh với hành vi cụ thể của các bị cáo.

Tại tòa, bị cáo đầu vụ Phạm Thanh Hải khai rất bất ngờ khi đồng phạm rủ Nguyễn Tuấn Hải (SN 1971, người bị tai nạn bị cưa mất một chân) tham gia vụ trộm này. Đồng thời, bị cáo này còn tự nhận nghề điện ai cũng biết bị cáo nên không trực tiếp thực hiện việc trộm máy biến thế được mà chỉ làm "đạo diễn".

Ba bị cáo được dẫn giải về trại giam sau khi tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Ảnh: HY

Trước đó, Hải và Nguyễn Hữu Thuật (SN 1978, công nhân điện) quen biết nhau từ trước.
Ngày 21-7-2018, cả hai gặp nhau tại một quán nước trên đường Hùng Vương (quận 5) gần nơi Hải làm nhân viên. Hai người mượn tiền nhau nhưng không có nên chở nhau đi Bình Dương.
Trên đường đi, qua đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp), Hải nhìn thấy một máy biến thế Amorphous của công ty được gắn trên trụ thép bên lề đường, chưa đấu nối điện hạ thế. Hải nói với Thuật: "Trời cứu anh em mình rồi".
Ngay sau đó, Hải yêu cầu Thuật tìm thêm người tham gia trộm máy biến thế, còn mình sẽ tìm người thu mua máy, tìm số điện thoại của xe cẩu máy và đưa cho Thuật.
Thanh Hải liên lạc với Huỳnh Thanh Sơn (ngụ quận 9, làm nghề mua bán phế liệu) hỏi bán máy biến thế và kêu Sơn đến đường Nguyễn Oanh để xem máy biến thế đang đặt trên trụ thép để định giá. Sau khi xem máy, Sơn ra giá 95 triệu đồng. Hải yêu cầu Sơn giới thiệu xe cẩu để cẩu máy.
Phần Thuật trở về Bình Dương gặp và rủ đồng hương Tuấn Hải cùng đi di dời máy biến thế. Tối 25-7-2018, Thuật chở Tuấn Hải (từ Bình Dương xuống) đến gặp Thanh Hải tại ngã tư Ga, quận 12. Đến khuya, Thuật lấy trong túi xách ra hai chiếc áo đồng phục của công nhân điện, Thuật mặc một cái, còn một cái đưa cho Tuấn Hải kêu mặc vào.
Sau đó, Thuật điều khiển xe máy mang biển số giả đến gặp nhân viên xe cẩu trước nhà 185 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp.
Tại đây, Thuật leo lên trụ điện dùng mỏ lết mở ốc vít cố định lấy hai máy biến thế với trụ thép, rồi buộc dây để cẩu máy sang xe cẩu. Tuấn Hải ở dưới trụ thép quan sát toàn bộ hành vi của Thuật. Sau đó, hai máy biến thế được chở đến Khu công nghiệp Tân Bình giao hàng.
Anh Sơn đã trả cho Thanh Hải tổng số tiền 195 triệu đồng. Thanh Hải lấy 100 triệu đồng chia cho Thuật 95 triệu đồng. Thuật chia lại cho Tuấn Hải 10 triệu đồng thành hai lần sau khi trộm được.
Đến sáng 27-7-2018, nhân viên Công ty TNHH Điện kỹ nghệ Đại Việt đi kiểm tra và phát hiện mất hai máy biến thế trên đường Nguyễn Oanh nên trình báo công an. Hai máy biến thế này được đặt trên trụ điện thuộc công trình ngầm hóa lưới điện kết hợp dây thông tin đường Nguyễn Oanh trị giá hơn 450 triệu đồng.
VKS đã truy tố Thanh Hải, Thuật cùng Tuấn Hải về tội trộm cắp tài sản theo khoản 3 Điều 173 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ bảy đến 15 năm tù.
Bị cáo Tuấn Hải được hưởng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn, ăn năn và đã nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính. Bản thân Hải bị khuyết tật mất một chân do tai nạn giao thông...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.