Rửa hơn 3.000 kg củ cải bằng hóa chất, lãnh án tù

Ngày 1-11, TAND quận Thủ Đức xử sơ thẩm, tuyên phạt Bùi Văn Sáng (SN 1983) một năm sáu tháng tù về tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.

Tại tòa, Sáng khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của VKS nêu. Phát biểu quan điểm, VKS nhận định hành vi của bị cáo đã xâm phạm sức khỏe của của người khác, gây nguy hiểm cho xã hội nên cần phải cách ly ra khỏi cộng đồng một thời gian để đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, tại CQĐT và tại tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án 1-2 năm tù.

Bị cáo Sáng tại tòa ngày 1-11. Ảnh: MV

HĐXX nhận định bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của nhiều người. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã quyết định tuyên án như trên.

Theo cáo trạng, ngày 13-4-2018, Phòng PC 05 - Công an TP.HCM tiến hành kiểm tra cơ sở chế biến nông sản tại Phường Tam Bình, Quận Thủ Đức do Sáng làm chủ. Tại đây, Cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này có hành vi rửa thực phẩm bằng hóa chất nên thu giữ và lập biên bản làm việc đối với Sáng. 

HĐXX đang thẩm vấn bị cáo. Ảnh: MV

Ngày 8-6-2018, Phòng PC 05 chuyển hồ sơ cho Công an Quận Thủ Đức để xử lý hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Tại CQĐT, Sáng khai cơ sở của mình chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Từ tháng 11-2017, Sáng thuê ba công nhân rửa củ cải trắng tại chợ nông sản Thủ Đức. Để rửa củ cải nhanh, sạch, đẹp và không bị hư thối, Sáng chỉ đạo cho ba công nhân mua hóa chất (NA2SO4) của một người không rõ lai lịch để rửa và ngâm củ cải cho khách. Giá rửa 1 kg củ cải là 500 đồng.

Theo Sáng, một muỗng cà phê hóa chất rửa được 50 kg củ cải. Mỗi ngày, cơ sở này dùng hóa chất ngâm từ 7 -8 tấn củ cải, thu lợi từ 3,5 đến 4 triệu đồng. Tính đến ngày phát hiện, cơ sở của Sáng đã rửa 3.130 kg củ cải bằng hóa chất Sodium dithionete và Sodium Sulfate là hai chất nằm ngoài danh mục được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm