Rút kinh nghiệm vụ hai cấp xét xử 'đá' nhau

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa ra thông báo rút kinh nghiệm về việc áp dụng pháp luật trong công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính. Theo thông báo, người khởi kiện là ông Trịnh Văn Hùng và người bị kiện là Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Theo đó, năm 1984, ông Hùng được bộ chỉ huy quận sự tỉnh Đắk Lắk cấp một lô đất có diện tích 400 m2 nhưng sử dụng trên thực tế là hơn 680 m2. Đến năm 2017, ông nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận và được Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột thông báo nộp 50% tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ.

Ngày 9-8-2017, UBND TP Buôn Ma Thuột cấp giấy chứng nhận cho ông Hùng và ghi nợ nghĩa vụ tài chính. Cho rằng chi cục thuế xác định mức nộp thuế là không đúng, ông Hùng khiếu nại. Cơ quan này giải quyết khiếu nại nhưng ông Hùng không đồng ý nên đã khởi kiện ra tòa.

Năm 2018, TAND TP Buôn Ma Thuột xử sơ thẩm, tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Hùng. Năm 2019, xử phúc thẩm, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên sửa bán án sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện và hủy thông báo của chi cục thuế.

Tháng 9-2019, quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng tuyên chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKS, hủy bản án phúc thẩm. Lý do là chưa xem xét, đánh giá và thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ trong vụ án. Đây cũng là nhận định của VKS khi quyết định ra thông báo rút kinh nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...