Sắp xử phúc thẩm vụ cựu phó chánh án Nguyễn Hải Nam

Nguồn tin của PLO cho hay, TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa ấn định ngày mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 2 bị cáo Nguyễn Hải Nam (cựu phó chánh án TAND quận 4) và Lâm Hoàng Tùng (cựu giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM).

Phiên toà phúc thẩm sẽ được mở vào ngày 4-5 tới. Bị cáo Tùng có đơn kháng cáo kêu oan. Trong khi bị cáo Nam có đơn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm.

Chiều 30-12-2020, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nam 17 tháng tù và Tùng hai năm tù cùng về tội xâm phạm chỗ ở người khác.

Hai bị cáo Tùng và Nam được dẫn giải đến phiên xử sơ thẩm. Ảnh: H.Y

HĐXX nhận định hành vi quyết định tố tụng của các cơ quan tố tụng quận 1 (CQĐT, VKS) là không đúng thẩm quyền do bị can Nam là thẩm phán. Tuy nhiên sau đó CQĐT cấp quận đã chuyển hồ sơ đến CQĐT công an TP.HCM theo thẩm quyền là đã thực hiện đúng theo quy định.

Việc vắng mặt của bị hại và các tổ chức, cá nhân khác không trở ngại xét xử, do các đương sự đã có lời khai tại quá trình điều tra và được công khai tại toà.

Về hành vi bị truy tố, hai bị cáo Nam và Tùng không thừa nhận tội. Tuy nhiên căn cứ vào hồ sơ và các chứng cứ khác đủ cơ sở xác định hai bị cáo có hành vi như VKS đã cáo buộc. Cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. 

Toà dựa vào các luật quy định về nơi cư trú, nhà ở và hồ sơ mua bán nhà, các văn bản trả lời của cơ quan chức năng xác định hai bị cáo đã có hành vi xâm phạm chỗ ở của bị hại. Đồng thời, HĐXX tách việc giải quyết bồi thường dân sự cho bị hại bằng vụ án khác.

Theo cáo buộc, tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM giữa bà Hoàng Thị Thu Thảo (quận Bình Thạnh, TP.HCM) với bà Hoàng Trọng Anh Chi. Tuy nhiên, quá trình mua bán, hai bên xảy ra tranh chấp và đã khởi kiện nhau ra tòa.

Từ tháng 3-2019, bà Thảo cùng các con nhỏ sinh sống trong căn nhà này. Chiều 19-9-2019, khi bà Thảo không ở nhà, ông Tùng (người được bà Chi ủy quyền giải quyết các tranh chấp căn nhà này), cùng bạn là ông Nam và bà Nguyễn Thị Hương Tâm cùng nhiều người khác xông vào nhà. Những người này dùng vũ lực gây sức ép, buộc những người trong nhà phải ra khỏi nhà rồi chiếm giữ đến ngày 28-9-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm