Sau khi chữa khỏi tâm thần, 1 sinh viên lãnh án nặng

Bị cáo là đối tượng gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại chung cư LakeSide Vũng Tàu gây chấn động dư luận năm năm trước. Trước khi gây án Phương Anh là sinh viên một trường cao đẳng. Tuy nhiên, Phương Anh mê game và có tham gia đánh bạc.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10-2012, Nguyễn Phương Anh thường đến uống cà phê ở khu chung cư Lakeside, phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu nên gặp và quen với bà Đoàn Thị Hồng (SN 1964). Bà Hồng ở ngoài Bắc, vào Vũng Tàu ở chung cư LakeSide với vợ chồng con trai. Hằng ngày bà Hồng ở nhà trông cháu, hay đưa cháu xuống dưới chung cư chơi nên có gặp qua Phương Anh.

Qua trò chuyện, Phương Anh biết bà Hồng đang sinh sống tại chung cư Lakeside, TP Vũng Tàu. Khoảng giữa tháng 11-2012, do đánh bạc thua thiếu tiền người khác không có tiền trả nợ nên Anh mua sẵn hai con dao Thái Lan với mục đích cướp tài sản khi có thời cơ.

Sáng 20-11-2012, Phương Anh mua một lẵng hoa để tặng cô giáo, Phương Anh thấy hết tiền nên nảy sinh ý định đến cướp tài sản của bà Hồng. Phương Anh lấy hai con dao mua sẵn trước đó giấu vào lưng quần rồi đến chung cư Lakeside gửi xe, cầm hoa, mặt bịt khẩu trang đi thang máy đến căn hộ nhà bà Hồng.

Phương Anh giả làm người giao hoa, giao tặng cho con dâu bà Hồng nhân ngày 20-11 nên bà Hồng mở cửa cho Phương Anh vào. Khi bà Hồng đang lấy điện thoại gọi cho người thân để kiểm tra về việc người giao hoa thì bị Phương Anh đứng phía sau dùng tay trái kẹp cổ, tay phải rút hai con dao kề vào cổ bà Hồng khống chế.

Bà Hồng chống cự và tri hô kêu cứu thì bị Phương Anh dùng hai con dao cầm trên tay phải tấn công làm bà Hồng tử vong. Bị cáo tháo lấy một chiếc nhẫn vàng 24K và một chiếc bông tai vàng 24K của bà Hồng rồi vào nhà vệ sinh rửa tay. Sau đó, bị cáo vào phòng ngủ lục tìm tài sản và lấy đi một laptop rồi bỏ trốn. Tổng giá trị tài sản Phương Anh chiếm đoạt là hơn 8,1 triệu đồng.

Sau khi gây án, Phương Anh cởi áo khoác, giày đã bị dính máu cho vào bọc nylon cầm theo và lấy đôi dép nhựa màu trắng ở hành lang để đi. Thấy việc mặc quần jean mà lại mang dép nhựa sợ bị người khác nghi ngờ nên khi đến cầu thang bộ, Phương Anh bỏ đôi dép lại và lấy trộm đôi giày thể thao của một hộ kế bên nhà bà Hồng rồi bỏ trốn khỏi hiện trường. Đến khoảng 10 giờ 50 phút cùng ngày, mọi người phát hiện nên trình báo cơ quan công an. 

Bị cáo đến thuê phòng tại một nhà nghỉ để giặt áo khoác, giày, quần có dính máu. Khoảng một giờ sau, đối tượng trả phòng rồi mang chiếc áo khoác vứt xuống sườn Núi nhỏ, TP Vũng Tàu. Hai ngày sau, Phương Anh bị cơ quan điều tra triệu tập làm việc và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngày 4-1-2013, gia đình Phương Anh có đơn gửi Phòng Cảnh sát hình sự cho rằng Phương Anh bị tai nạn giao thông, có nhiều biểu hiện bất thường nên yêu cầu giám định pháp y tâm thần. Sau khi điều tra xác minh, ngày 15-1-2013, PC45 ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Phương Anh.

Kết luận giám định pháp y tâm thần của Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận trước, trong, sau khi gây án Phương Anh rối loạn cảm xúc không ổn định suy nhược thực tổn. Tại thời điểm gây án đương sự có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi nhưng bị hạn chế do bệnh. Hiện nay chưa đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để tiếp tục làm việc với cơ quan pháp luật. Ngày 2-4-2013, Phương Anh bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Vụ án phải tạm đình chỉ.

Đến tháng 3-2017, các bác sĩ kết luận bệnh của bị can đã ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc nữa. Các cơ quan tố tụng tiếp tục điều tra, truy tố Phương Anh.

Tại tòa Phương Anh khai rất bình tĩnh, đúng như nội dung cáo trạng. Phương Anh cho rằng chỉ có ý định cướp tài sản của bà Hồng để lấy tiền trả nợ. Tuy nhiên, do bà Hồng la lên nên Phương Anh đã dùng dao tấn công.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...