'Siêu' băng trộm liên tỉnh miền Tây trộm hàng tỉ đồng

Ngày 30-6, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm băng trộm liên tỉnh ở miền Tây gồm bảy bị cáo. Đây là băng trộm di chuyển bằng đường thủy gây xôn xao dư luận thời gian qua với giá trị tài sản lớn từ các tiệm vàng.

Bảy bị cáo trong băng trộm liên tỉnh ở miền Tây hầu tòa tại TP Cần Thơ ngày 30-6. Ảnh: NN

Theo cáo trạng, Lý Văn Đợi, Nguyễn Minh Thắng, Nguyễn Văn Điệp và Phùng Thanh Tâm quen biết nhau từ trước. Các đối tượng này đều là những người có nhiều tiền án, tiền sự và không có nghề nghiệp.

Do muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên các đối tượng này nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của người khác.

Nhóm này đã rủ thêm Lê Văn Mười, Lê Văn Dũng và Nguyễn Văn Dân theo các tuyến sông ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ để lấy trộm tài sản.

Để có phương tiện di chuyển trên sông, Đợi và Điệp mua một ghe có tải trọng 3,5 tấn, một máy dầu loại D15 và một máy Honda. Thắng, Dũng và Tâm mua một ghe có tải trọng 4 tấn biển số VL 7040-TS, một máy dầu loại D24 và một máy Honda. Ngoài ra, các bị cáo còn mua kềm cộng lực, tua vít, xà beng, đèn pin… để phục vụ việc lấy trộm tài sản.

Thủ đoạn của Đợi và đồng phạm là ban ngày quan sát, chọn cơ sở mua bán ven sông, đêm đến lén lút lấy trộm tài sản. Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1-2015 đến tháng 7-2016, các bị can đã thực hiện bảy vụ trộm cắp tài sản  ở TP Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng, trong đó có ba tiệm vàng lớn…

Bị cáo Lý Văn Đợi (giữa, 53 tuổi) được xác định là đầu vụ trong băng trộm này. Ảnh: NN

Cụ thể, Đợi tham gia năm vụ, chiếm đoạt tài sản có trị giá hơn 2 tỉ đồng. Thắng tham gia hai vụ, chiếm đoạt tài sản trị giá gần 1 tỉ. Điệp, Mười tham gia bốn vụ, chiếm đoạt gần 2 tỉ. Tâm tham gia hai vụ, chiếm đoạt gần 800 triệu. Dân tham gia hai vụ, chiếm đoạt gần 150 triệu. Dũng tham gia ba vụ, chiếm đoạt hơn 930 triệu.

Ngoài ra, các bị cáo còn khai nhận việc phạm tội trộm cắp tại các tỉnh khác như Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang. Cơ quan  cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã thông báo cho các địa phương để giải quyết theo thẩm quyền.

Đáng chú ý, theo lý lịch tòa thẩm vấn, bị cáo Đợi trong khoảng thời gian từ năm 1982 đến 1988 từng có 7 tiền án chủ yếu về các tội trộm cắp nhưng đến nay được xem là chưa từng có tiền án. Năm 1989 bị TAND TP.HCM phạt 4 năm tù về tội trộm cắp. Năm 1994 bị phạt 15 năm 8 tháng 8 ngày tù về hai tội trộm cắp và trốn khỏi trại giam.

6/7 bị cáo bị truy tố về tội trộm cắp tài sản có khung hình phạt cao nhất lên tới tù chung thân.

Tuy nhiên đã tòa hoãn xử do vắng luật sư của bị cáo Lê Văn Mười. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 7-7. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.