Siêu lừa được giảm án vì gia đình có công cách mạng

Ngày 28-5, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Hà Thị Hạnh (SN 1990, Bà Rịa - Vũng Tàu) 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và sáu tháng tù về tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tổng hợp hình phạt mà Hạnh phải chấp hành là 12 năm sáu tháng tù (giảm hai năm tù so với án sơ thẩm).

Bị cáo Hạnh tại tòa ngày 28-5. Ảnh: MV

Phiên tòa phúc thẩm được mở do bị cáo kháng cáo xin làm rõ tội danh về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo thay đổi toàn bộ nội dung đơn kháng cáo theo hướng nhận tội và xin được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt .

Luận tội, VKS cũng khẳng định hành vi của Hạnh đã cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. VKS đã truy tố đúng người, đúng tội, không oan sai. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã phạm hai tội xâm phạm đến tài sản của nhiều người.

Đặc biệt, tài sản có giá trị rất lớn. Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đúng tính chất mức độ. Do đó, VKS đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm. 

HĐXX nhận định bị cáo tòa án cấp sơ thẩm là đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật. Tại tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội. Đồng thời, bị cáo cũng cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới là gia đình có công với cách mạng, được tặng, thưởng nhiều huy chương. Do đó, HĐXX cân nhắc giảm nhẹ có bị cáo một phần mức án. 

Trước đó, ngày 14-11-2019, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử sơ thẩm tuyên phạt Hạnh tổng cộng 14 năm 6 tháng tù về hai tội trên. 

Theo hồ sơ Hạnh lợi dụng mối quan hệ quen biết chiếm đoạt của năm bị hại với số tiền lên đến hơn 11 tỉ đồng.

Cụ thể, thông qua quen biết Hạnh đã nhiều lần vay tiền của vợ chồng chị T. Sau đó Hạnh đã thế chấp bằng một GCN QSDĐ giả và một bộ hồ sơ ô tô. Quá hạn, Hạnh không có tiền trả nợ nên bỏ trốn và chiếm đoạt hơn hai tỉ đồng. Đối với bốn bị hại khác, Hạnh cũng mươn tiền rồi thế chấp bằng giấy tờ nhà đất giả. Sau đó không có tiền để trả nợ Hạnh đã bỏ trốn.

Về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan nhà nước, ngày 26-1-2015, Hạnh thuê nhà tại phường 7, TP Vũng Tàu để ở. Quá trình thuê Hạnh đã nói căn nhà này là của mình và thuê người làm giả giấy tờ nhà với giá 50 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm