Số phận 9 con hổ ở Nghệ An giờ ra sao?

Chiều 12-10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế, xã hội tỉnh Nghệ An quý 3 năm 2021.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi “vụ bắt giữ 17 cá thể hổ đến nay được xử lý như thế nào", ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó phòng Kế hoạch Tài chính, Sở NN&PTNT Nghệ An trả lời: “Sau khi Công an tỉnh Nghệ An chuyển hồ sơ bàn giao các cá thể hổ cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, Sở NN&PTNT Nghệ An đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An ra văn bản xin ý kiến Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) và đề xuất một số đơn vị để đủ năng lực tiếp nhận cá thể hổ sống”.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Đ.LAM

Theo ông Toàn, hiện nay, Tổng cục Lâm nghiệp đã giới thiệu và đã có hai đơn vị xin tiếp nhận các cá thể hổ còn sống.

“Tuy nhiên, các văn bản của Tổng cục Lâm nghiệp có thêm ý là trước khi tiếp nhận thì UBND tỉnh Nghệ An phải có văn bản xin ý kiến UBND tỉnh nơi có đơn vị tiếp nhận hổ.

Ngày 14-9, Sở NN&PTNT Nghệ An đã tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi hai tỉnh. Sau khi gửi văn bản, Sở NN&PTNT Nghệ An đã làm việc với Sở NN&PTNT hai tỉnh đó.

Hiện nay, các Sở đã tổ chức họp và thống nhất các phương án tiếp nhận hổ. Hiện đang đợi văn bản của hai địa phương gửi về cho UBND tỉnh Nghệ An để tổ chức bàn giao hổ đúng quy định.

Thêm thông tin là ngày hôm qua, Công an tỉnh và Chi cục Kiểm lâm Nghệ An tổ chức kiểm tra tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (nơi đang gửi nuôi 9 cá thể hổ) cho thấy các con hổ khỏe mạnh, phát triển bình thường”- ông Toàn nói.

Về thông tin “chi trả 600 triệu/tháng để nuôi chín con hổ tốn kém”, ông Toàn cho biết: Đó là tính toán sơ bộ của vườn thú đang tạm nuôi nhốt hộ giúp cơ quan chức năng.

Sau khi bàn giao chín con hổ này cho hai địa phương, UBND tỉnh Nghệ An sẽ quyết toán chi phí dựa theo Quyết định 649 ngày 4-2-2021 của UBND TP Hà Nội ban hành đơn giá duy trì công viên, cây xanh và chăn nuôi động vật trưng bày trên địa bàn thành phố. Bởi vì, hiện tại, ở Nghệ An chưa có quy định về chi phí nuôi nhốt động vật hoang dã.

Như PLO đã đưa tin, sáng 4-8, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp các đơn vị liên quan bắt quả tang một số người nuôi nhốt hổ trong nhà dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành.

Những con hổ được giải cứu ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An
ngày 4-8. Ảnh: CA

Qua kiểm tra, cảnh sát đã phát hiện, thu giữ 17 con hổ trưởng thành đang nuôi nhốt ở nhà dân. Số hổ này nuôi trong chuồng sắt. Tại thời điểm bắt giữ, mỗi cá thể hổ có trọng lượng từ 200kg đến 265kg. Tại cơ sở nuôi hổ của Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi) và Hồ Thị Thanh (31 tuổi, cùng trú xóm Nam Vực, xã Đô Thành), lực lượng cảnh sát phát hiện, thu giữ 14 cá thể hổ Đông Dương.

Cơ sở nuôi nhốt hổ của bà Nguyễn Thị Định (50 tuổi, trú xóm Phú Đô, xã Đô Thành) có ba con hổ Đô Dương. 17 con hổ đã được tiêm thuốc mê, đưa vào lồng sắt rồi vận chuyển lên xe tải chở tới Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm gửi chăm sóc, chờ giám định phục vụ công tác điều tra. Nhưng sau đó, có tám con bị chết.

Nhóm trên khai hổ được đưa từ Lào về khi còn nhỏ rồi xây dựng chuồng và làm tầng hầm nuôi hổ lớn để bán. Chiều 11-8, VKSND tỉnh Nghệ An đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Hiền về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm. Công an huyện Yên Thành đang điều tra bà Nguyễn Thị Định cũng về hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Hiện nay, chín con hổ đang được gửi chăm sóc, nuôi tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An). Xác tám con hổ bị chết vẫn đang được bảo quản cấp đông và Công an Nghệ An đang tiếp tục điều tra vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm