Sở trả lời vụ dân ​cần tái ​định cư ​mà chỉ được nhận tiền

Sau bài viết “Dân cần tái định cư nhưng lại chỉ được nhận tiền”, Pháp Luật TP.HCM đã nhận được văn bản trả lời của Sở TN&MT tỉnh Long An liên quan đến việc thu hồi đất và bồi thường cho gia đình bà Nguyễn Thị Tùng (huyện Cần Giuộc, Long An).

Trước đó, PV đã liên hệ với UBND tỉnh Long An và cơ quan này đã có văn bản giao Sở TN&MT phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan trả lời báo.

Theo Sở TN&MT tỉnh Long An, dự án tại xã Long Thượng (Cần Giuộc) kéo dài do vướng về bồi thường giải phóng mặt bằng. Để giải quyết dứt điểm năm 2021, UBND tỉnh đã chọn dự án này là trọng tâm để chỉ đạo về bồi thường giải phóng mặt bằng...

Dự án do Công ty Hải Sơn đầu tư, có phần diện tích đất thu hồi của hộ bà Tùng được thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003. Theo đó, khi Nhà nước thu hồi đất thì người dân được bồi thường bằng đất hoặc bằng tiền. Do đó, việc bồi thường bằng tiền và có bố trí tái định cư cho bà Tùng là đúng quy định.

Văn bản nêu ngày 26-10-2018, UBND huyện Cần Giuộc cùng UBND xã Long Thượng và Công ty Hải Sơn có buổi tiếp xúc, vận động với hộ bà Tùng.

Tại đây, các cơ quan thống nhất sẽ bồi thường, hỗ trợ cho bà Tùng 15 tỉ đồng và bán sáu lô nền tái định cư. Các cơ quan tạo điều kiện cho bà Tùng chuyển sang đất ở phần 600 m2 (đất phù hợp với quy hoạch). Điều kiện là bà Tùng phải đồng ý nhận bồi thường, bàn giao đất trước ngày 2-11-2018 (ý kiến phản hồi về UBND xã).

Sau mốc thời gian này bà Tùng vẫn không nhận bồi thường thì chỉ được nhận đúng số tiền theo phương án được phê duyệt. Ngoài ra, số tiền công ty hỗ trợ ngoài phương án cũng không được nhận và huyện không xem xét cho chuyển mục đích 600 m2 trên. Tuy nhiên, hết ngày 2-11-2018, gia đình bà Tùng không có ý kiến phản hồi.

Sở TN&MT cho rằng việc gia đình bà Tùng yêu cầu được bồi thường bằng quyền sử dụng đất, bố trí tái định cư 10 nền đất cho 10 cặp vợ chồng để có nhà ở, ổn định là nằm ngoài phương án được phê duyệt. Việc bà Tùng đề nghị được thương lượng trực tiếp với chủ đầu tư là không phù hợp. Về việc đổ đất, cát lấn vào đất nhà bà, UBND huyện đã khảo sát thực địa. Kết quả cho thấy Công ty Hải Sơn chưa san lấp phần đất của bà Tùng...

Cũng theo Sở TN&MT, đến thời điểm hiện nay, UBND tỉnh không có tiếp nhận hồ sơ của Công ty Hải Sơn về việc chuyển nhượng dự án. Việc vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản của công ty (nếu có) thì cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, theo phản ánh của bà Tùng, Công ty Hải Sơn đã bán dự án cho một công ty khác. Sở TN&MT cho biết hiện nay UBND tỉnh giao thanh tra tỉnh kiểm tra, tham mưu để giải quyết đơn này nhằm báo cáo Văn phòng Chính phủ, Thường trực HĐND tỉnh. Hiện thanh tra tỉnh đang nghiên cứu, kiểm tra nội dung đơn.

Chưa giải quyết đơn vẫn cưỡng chế thu hồi đất

Liên quan đến vụ việc UBND huyện Cần Giuộc đã có thông báo mới nhất là sẽ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bà Tùng vào ngày 19-3.

Trước đó, ngày 5-1, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi UBND tỉnh Long An. Theo đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra nội dung khiếu nại, tố cáo của bà Tùng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trước ngày 3-3. Ngày 26-1, chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chánh thanh tra tỉnh kiểm tra nội dung đơn, tham mưu giải quyết…

Theo gia đình bà Tùng, trong khi các cơ quan chỉ đạo, các đơn tố cáo, khiếu nại về những sai phạm của dự án, về vấn đề bồi thường chưa được giải quyết nhưng UBND huyện vẫn cưỡng chế là sai. Hiện bà Tùng đã gửi đơn khiếu nại và kiến nghị khẩn cấp đến UBND huyện, UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.