Suýt mất tiền tỉ vì mua đá thiên thạch

Ngày 7-6, VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Lê Anh Nguyên (SN 1973, Bình Thuận), Phan Thành Dư (SN 1975, TP.HCM) và các đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 5-2017, Nguyên quen biết với Dư là người làm thuê cho ông Bùi Văn Sang ở phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM.

Được biết ông Sang thường mua đá quý về bán lại kiếm lời nên Dư bàn với Nguyên tìm cách nói dối, làm cho ông Sang tin là Nguyên đang có đá thiên thạch cần bán. Theo Dư, đá thiên thạch sẽ được thử bằng cách: đá được bỏ trong hộp hình tròn, màu đen, có nắp đậy kín, không nhìn thấy bên trong hộp. Người mua sẽ mở nắp hộp bỏ một miếng kính hình chữ nhật, dài khoảng 8 cm, dày 5 cm rồi đậy nắp hộp lại. Khoảng năm phút sau mở nắp hộp, lấy kính ra. Nếu kính bị nứt thì đúng là đá thiên thạch.

Dư nói Nguyên tìm người bán đá và cách làm cho kính vỡ là được chia tiền. Nguyên đồng ý rồi rủ bạn cùng làng là Nguyễn Liễu Anh Vinh tìm người để lừa ông Sang mua đá.

Vinh cùng Nguyên gặp một ông già (thường gọi là ông già đeo kính, dân tộc thiểu số) khoảng 86 tuổi, ở cùng làng, nói người này giả là người bán đá. Người này đồng ý và chuẩn bị một hộp nhựa màu đen giả là hộp đựng đá thiên thạch và một miếng kính đã bị nứt để lừa ông Sang.

Vinh và Nguyên tìm thêm bảy người nữa ở trong làng giả làm vợ, con, cháu của người đóng vai ông già dân tộc thiểu số đi cùng để bên mua tin là thật.

Tổng cộng nhóm của Nguyên gồm 10 người cả nam và nữ (trong đó có bảy người dân tộc thiểu số).

Sáng 23-6-2017, như đã hẹn, hai bên gặp nhau tại địa chỉ trên, Vinh thỏa thuận với ông Sang việc thử đá. Nếu kính bị nứt, ông Sang sẽ đặt cọc 1 tỉ đồng. Sau đó hai bên đến bãi đất trống gần quán cà phê, bỏ hộp đựng đá dưới đất.

Nguyên cùng ông Phát (bạn đi cùng giúp ông Sang thử đá) cùng mở nắp hộp rồi ông Sang bỏ miếng kính (Dư đã chuẩn bị sẵn đưa cho) vào hộp.

Khoảng năm phút sau, ông Phát cùng Nguyên mở nắp hộp, ông Phát lấy kính ra thấy kính bị nứt nên ông Sang tin là đá thiên thạch, đồng ý đặt cọc tiền…

Tổng cộng ông Sang đưa cho ông già người dân tộc thiểu số 1,3 tỉ đồng. Sau khi nhận tiền, ông già người dân tộc thiểu số đưa hết cho Nguyên. Nguyên chia cho Dư 200 triệu đồng.

Cùng ngày, ông Sang yêu cầu được thử đá một lần nữa và có thuê anh Nam là nhân viên thẩm định đá quý đến thử đá. Khi anh Nam chuẩn bị bỏ kính vào hộp thì Vinh sợ nhóm ông Sang phát hiện đá thiên thạch là giả nên chạy đến giựt lấy hộp đựng đá bỏ chạy cùng cả nhóm.

Đến ngày 4-7-2017, Công an tỉnh Khánh Hòa đã làm rõ được tám đối tượng trong nhóm lừa đảo trên gồm: Dư, Nguyên, Vinh, Oanh, Nhịn, Thiết, Hương, Quyên. Cả tám đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình và đã nộp lại số tiền hơn 900 triệu đồng.

Được biết năm 2015, Nguyên đã từng bị TAND huyện Tuy Phong, Bình Thuận xử phạt bốn năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vừa chấp hành xong ngày 27-4-2017. Chưa đầy hai tháng Nguyên đã tiếp tục đi lừa đảo.

Trong quá trình điều tra còn ông già người dân tộc thiểu số cùng vợ và một nam thanh niên người Kinh, đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa xác định được lai lịch, nhân thân nên chưa có căn cứ để xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm