Tài xế tông máy biến áp gây mất điện có thể bị xử lý sao?

Như PLO đã phản ánh khoảng 21 giờ đêm 25-10, người dân phường Lái Thiêu (TP Thuận An, Bình Dương) giật mình vì tiếng nổ lớn.

Thông tin ban đầu, nguyên nhân là một chiếc ô tô tải trong lúc chạy đã lao lên vỉa hè, thùng xe va chạm với máy biến áp trên cột điện. Việc này khiến máy biến áp hư hỏng, toàn bộ khu vực này mất điện. Sự việc may mắn không gây tổn thất về người. 

 Tài xế tông máy biến áp gây mất điện có thể bị xử lý sao? ảnh 1
Địa điểm xảy ra sự cố - Ảnh KD

Nhiều bạn đọc quan tâm là ở góc độ pháp lý tài xế lái xe tải trên sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự hay dân sự? 

Luật sư (LS) Trần Đình Dũng, Đoàn LS TP Hồ Chí Minh, cho rằng tài xế gây ra sự cố trên có thể bị xử lý hình sự nếu thiệt hại vật chất lớn.

Ông cho rằng người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây tai nạn tuy không gây chết người, không gây tổn hại sức khoẻ cho người khác, nhưng nếu gây thiệt hại tài sản trên 100 triệu đồng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 260 BLHS về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Cụ thể là nếu hành vi vi phạm gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, là có thể bị xử lý.

Ngoài việc tài xế có thể bị xử lý hình sự thì chủ phương tiện giao thông gây hư hỏng biến áp điện phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho phía Công ty Điện lực theo quy định tại Điều 601 BLDS 2015.

Theo điều luật này: Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trong trường hợp tài xế có lỗi thì chủ phường tiện có quyền yêu cầu tài xế phải hoàn lại số tiền đã bồi thường thiệt hại cho bên bị hại.

“Tôi cho rằng cần chờ kết luận điều tra từ cơ quan chức năng thì mới có thể  vận dung chính xác các quy định trong việc xử lý" –LS Dũng cho hay.

Vụ việc tương tự 

Năm 2013 tại Bình Dương cũng xảy ra một tình huống tài xế xe cẩu bất cẩn làm ảnh hưởng tới lưới điện.

Theo đó, ông Ngô Tấn Thảo (quê Trà Vinh) trong khi cẩu 1 cây Dầu dài 17,5m gần đường dây 500KV thì phần ngọn cây quá gần đường dây đã làm phóng điện và gây nổ. Hậu quả là 18 tỉnh miền Nam bị cúp điện, đồng thời làm ảnh hưởng tới đường dây 220KV cung cấp điện cho Campuchia.

Sau đó ông Thảo bị khởi tố. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 17-5-2017, TAND TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã tuyên phạt ông Thảo năm tù về tội vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện. Tòa án cũng buộc chủ phương tiện bồi thường thiệt hại cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam số tiền hơn năm tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm