Tài xế xe tải tông chết người rồi nhờ anh rể nhận tội thay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VKSND Cấp cao tại Hà Nội vừa ra thông báo rút kinh nghiệm vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Theo hồ sơ, sáng 2-3-2020, Phùng Trung Hào điều khiển xe tải ben của mình từ huyện Quảng Hòa đến huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng để chở gạch giao cho khách.

Trưa cùng ngày, Hào lái xe về đến quốc lộ 3 thuộc địa phận huyện Quảng Hòa là đoạn đường cong, hạn chế tầm nhìn. Tuy nhiên, Hào không hạn chế tốc độ, điều khiển xe ô tô lấn sang phần đường ngược chiều dẫn đến va chạm với xe chở khách chạy hướng ngược lại và một chiếc xe mô tô dựng ở rìa đường.

Hậu quả làm bảy người trên xe khách bị thương. Trong đó, tài xế xe khách là anh Hoàng Văn Luân bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Trừ hai bị hại từ chối giám định, bốn bị hại còn lại có tổng tỉ lệ tổn hại sức khỏe là 69%. Xe khách và xe mô tô đều bị hư hỏng sau va chạm, giá trị thiệt hại lần lượt là gần 130 triệu đồng và 5,2 triệu đồng.

Sau khi xảy ra tai nạn, Hào đã điện thoại báo cho anh rể là Hoàng Văn Tấn đến giúp đỡ. Do Hào không có giấy phép lái xe ô tô nên đã thống nhất để anh Tấn nhận tội thay.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cao Bằng đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tấn về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Quá trình điều tra, Tấn đã thay đổi toàn bộ lời khai về hành vi phạm tội và khai rõ người phạm tội là Hào. Do Hào là em vợ của Tấn và không có giấy phép lái xe nên Tấn nhận tội thay.

Ngày 10-12-2020, TAND tỉnh Cao Bằng xử sơ thẩm, tuyên phạt Hào ba năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Sau khi xét xử sơ thẩm, bản án không bị kháng cáo, kháng nghị nên có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, sau đó, bản án bị viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội kháng nghị giám đốc thẩm.

Ngày 23-6-2021, Ủy ban thẩm phán TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hủy án sơ thẩm để xét xử lại theo hướng không cho Hào được hưởng án treo.

Theo VKS, tòa cấp sơ thẩm quy kết bị cáo Hào phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS với tình tiết không có giấy phép lái xe là có căn cứ.

Hào có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như không tiền án tiền sự, nhân thân tốt, sau khi phạm tội đã khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Các bị hại và đại diện của bị hại có đơn xin giảm nhẹ cho Hào.

Tuy nhiên, hành vi phạm tội của Hào là nghiêm trọng. Bị cáo không có giấy phép lái xe nhưng thường xuyên điều khiển xe tải ben là nguồn nguy hiểm cao độ gây tai nạn làm một người chết, sáu người bị thương, thiệt hại tài sản là hơn 135 triệu đồng.

Đặc biệt, sau khi gây tai nạn, bị cáo đã gian dối nhờ anh rể nhận tội thay nhằm trốn tránh trách nhiệm, gây khó khăn cho quá trình giải quyết vụ án.

Tòa sơ thẩm xử phạt Hào ba năm tù là mức khởi điểm của khung hình phạt là đã khoan hồng đối với bị cáo. Tòa lại còn cho bị cáo được hưởng án treo là chưa nghiêm, chưa đánh giá đúng tính chất nguy hiểm của hành vi hậu quả mà bị cáo gây ra cũng như ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm