Tạm dừng xử vụ “đi tù vì làm sứt mép bàn”

Ngày 25-8, TAND tỉnh Hà Nam mở phiên phúc thẩm, xét xử Lê Thị Trang (29 tuổi, trú TP Phủ Lý, Hà Nam) về tội cố ý gây hư hỏng tài sản. Phiên tòa được mở do có kháng cáo của bị cáo.

Sau gần một ngày xét xử, HĐXX quyết định tạm dừng phiên xử để thẩm tra lại hồ sơ định giá gốc của hội đồng định giá tài sản đối với chiếc bàn mặt đá. Dự kiến phiên tòa được mở lại vào ngày 29-8 tới.

Bị cáo Trang tại phiên phúc thẩm hôm nay (25-8)

Đây cũng là vụ án gây xôn xao dư luận thời gian qua, bởi mức án mà bị cáo phải nhận so với hành vi gây ra được cho là không tương xứng. Theo đó, tại phiên sơ thẩm, Trang bị TAND TP. Phủ Lý tuyên phạt 12 tháng tù vì làm sứt mép chiếc bàn mặt đá.

Tại phiên tòa hôm nay, Trang tiếp tục giữ nguyên kháng cáo, đề nghị hủy bản án sơ thẩm vì bị cáo không có tội. Trang cho rằng định giá về chiếc bàn mặt đá là không chính xác. Hơn thế, chiếc bàn cũng được chủ quán karaoke gắn keo lại và sử dụng như bình thường, chứ không phải không dùng được nữa.

Trang thừa nhận có xảy ra xô xát. Nhưng phía bà Hà (chủ quán karaoke) không những thất tín mà còn gắt gỏng, “túm tóc bị cáo ấn xuống đất”. Tiếp đó, Trang bị một nhóm người giữ lại không cho về, tiếp tục “ấn đầu xuống đất, huơ dao gây thương tích vùng mặt” nên đã tức giận, cầm cốc thủy tinh đập xuống bàn.

Liên quan đến việc định giá chiếc bàn mặt đá bị sứt thiệt hại 2,8 triệu đồng, là cơ sở cáo buộc tội danh của Trang, đại diện cơ quan giám định cho rằng quy trình giám định đảm bảo theo quy định pháp luật.

Theo vị này, việc tính khấu hao chỉ được áp dụng với các cơ quan tổ chức, còn tài sản hộ gia đình, cá nhân không được áp dụng điều này. “Bà Hà khai mua chiếc bàn từ cuối tháng 12-2016, khi sự việc xảy ra là đầu tháng 2-2017 nên tài sản này vẫn là mới” - đại diện cơ quan giám định nói.

Vị đại diện cũng cho hay đã lấy ý kiến của các hộ kinh doanh và họ nói chiếc bàn đã vỡ chỉ có thể thay mới, chứ không khắc phục được.

Tuy nhiên, Luật sư (LS) Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho bị cáo Trang, phản bác điều này vì cho rằng biên bản thể hiện các thành viên hội đồng định giá mới là những người “nhất trí việc không thể khắc phục được” chiếc bàn sứt cạnh.

LS Thanh cũng khẳng định việc hội đồng định giá không mời Trang tham gia phiên định giá là trái quy định, bởi Trang phải được tham gia phiên họp định giá dù không có quyền biểu quyết.

Tiếp tục, LS cho rằng việc định giá chiếc bàn thiệt hại là 2,8 triệu đồng nhưng không có chữ ký của giám đốc nơi khảo sát là sai. Ngoài ra, việc cơ quan giám định lấy phiếu khảo sát giá cũng không đúng,…

Tối 3-2-2017, Trang đến quán karaoke do bà Nguyễn Thị Thanh Hà (người cùng địa phương) làm chủ thì xảy ra mâu thuẫn. Lời qua tiếng lại, Trang và bà Hà lao vào giằng co nhau.

Khi được mọi người đẩy ra gần chiếc bàn có khung nhựa, mặt đá, Trang vẫn tiếp tục “khẩu chiến” rồi cầm chiếc cốc thủy tinh dằn xuống mặt bàn khiến bị sứt mép.

Cơ quan tố tụng xác định chiếc mặt bàn bằng đá của gia đình bà Hà bị sứt hai vị trí. Trong đó, vết sứt thứ nhất có kích thước 1,5 x 1,4 cm và vết thứ hai là 7,9 x 1,4 cm. Tổng giá trị thiệt hại chiếc mặt bàn của gia đình bà Hà là hơn 2,8 triệu đồng.

Tại phiên sơ thẩm, bào chữa cho bị cáo, LS Giang Hồng Thanh cho rằng định giá tài sản của Hội đồng định giá TP Phủ Lý là không chính xác. Bởi số tiền hơn 2,8 triệu đồng là thiệt hại của cả chiếc mặt bàn nhưng thực tế nó chỉ bị sứt hai vết nhỏ.

Hơn thế, hiện chiếc mặt bàn đã được gia đình bị hại khắc phục và sử dụng như bình thường. Như vậy, công năng và giá trị sử dụng của chiếc mặt bàn trong vụ án về cơ bản vẫn còn nguyên,…

Sau sơ thẩm, Trang kháng cáo, đồng thời có đơn kêu cứu gửi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm