Tám năm mới xong vụ Ủy ban cấp đất cho người chết

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa xử phúc thẩm lần hai, bác yêu cầu của bà Đặng Thị Bót, giữ nguyên quyết định (QĐ) của Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An (Bình Dương) về việc công nhận quyền sử dụng mảnh đất diện tích hơn 2.600 m2 cho bà Hà Ngọc Tuyền.

Theo hồ sơ, năm 1997, bà Tuyền mua của ông C. mảnh đất trên. Năm 2007, bà lập hồ sơ xin cấp giấy đỏ thì bà Bót khiếu nại rằng hộ gia đình bà đã được cấp giấy đỏ mảnh đất này từ năm 1996.

Năm 2010, bà Tuyền khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất với bà Bót. Sau đó, TAND thị xã Dĩ An đã kiến nghị UBND thị xã thu hồi lại giấy đỏ cấp cho hộ bà Bót. Theo tòa, năm 1995, vợ chồng bà Bót làm hồ sơ xin cấp giấy đỏ hai thửa đất nhưng hội đồng xét duyệt chỉ đồng ý cấp một thửa (không đồng ý cấp thửa đất tranh chấp với bà Tuyền). Chồng bà Bót chết từ tháng 12-1995 nhưng tháng 8-1996, ông này lại được đứng tên trong giấy đỏ là vô lý... Sau đó, UBND thị xã Dĩ An ra QĐ thu hồi giấy đỏ cấp cho hộ bà Bót.

Khi bà Tuyền lập hồ sơ yêu cầu cấp giấy đỏ cho mình thì bà Bót có đơn tranh chấp. Đầu năm 2013, UBND thị xã ra QĐ giải quyết khiếu nại, bác yêu cầu của cả hai bên, cho rằng đây là đất công. Bà Tuyền và bà Bót cùng khiếu nại lên UBND tỉnh Bình Dương. UBND tỉnh cho rằng QĐ của UBND thị xã là sai, phải công nhận quyền sử dụng đất cho bà Tuyền. Tháng 10-2014, Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An ra QĐ số 6122 hủy QĐ giải quyết khiếu nại ban đầu và công nhận quyền sử dụng đất cho bà Tuyền.

Đầu năm 2015, bà Bót khởi kiện vụ án hành chính yêu cầu hủy QĐ số 6122. Trong năm này, TAND thị xã Dĩ An và TAND tỉnh Bình Dương xử sơ, phúc thẩm đều bác yêu cầu của bà Bót. Sau đó, hai bản án trên bị cấp giám đốc thẩm hủy, giao hồ sơ cho TAND tỉnh Bình Dương giải quyết lại từ đầu.

Tháng 9-2017, TAND tỉnh Bình Dương xử sơ thẩm lần hai, tuyên bác yêu cầu khởi kiện của bà Bót. Bà Bót kháng cáo. VKSND tỉnh cũng kháng nghị theo hướng hủy QĐ 6122 vì ban hành sai thẩm quyền.

Tại phiên xử phúc thẩm lần hai mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét thấy tại thời điểm UBND thị xã Dĩ An thụ lý, giải quyết đơn tranh chấp của bà Tuyền và bà Bót (năm 2013) thì giấy đỏ cấp cho hộ bà Bót đã bị thu hồi (QĐ thu hồi từ năm 2011). Do đó, thửa đất tranh chấp được coi là không có giấy đỏ và việc UBND thị xã giải quyết tranh chấp đất là đúng thẩm quyền.

Về nguồn gốc đất, ông C. (người bán đất cho bà Tuyền) và chồng bà Bót đều kê khai đăng ký sử dụng mảnh đất tranh chấp nhưng hội đồng xét cấp chỉ chấp thuận đơn của ông C. Mặt khác, đơn xin cấp đất của ông C. đã được nguyên chủ tịch xã, trưởng ấp, cán bộ địa chính xác nhận đất thuộc quyền sử dụng của ông, có nguồn gốc từ việc khai khẩn đất hoang.

Theo HĐXX, lời khai của nguyên chủ tịch xã, trưởng ấp, cán bộ địa chính phù hợp với nhau về nguồn gốc đất. Họ là những người có trách nhiệm quản lý đất đai tại địa phương, nắm thực địa rõ nhất về tình hình sử dụng đất, có lời khai thống nhất với nhau nên có cơ sở xác định nguồn gốc đất do ông C. khai phá. Việc bà Tuyền nhận chuyển nhượng đất từ ông C. là đúng pháp luật. UBND thị xã Dĩ An ra QĐ số 6122 bác đơn khiếu nại của bà Bót, chấp nhận cho bà Tuyền sử dụng đất là có cơ sở.

Từ đó, HĐXX kháng cáo của bà Bót, bác kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Dương, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND tỉnh này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm