Tạm ngừng phiên tòa vì chứng cứ quan trọng chỉ có bản phôtô

Hôm nay (22-10), TAND huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre mở phiên xử sơ thẩm vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn bà Nguyễn Thị Nhựt với bị đơn là ông Đỗ Văn Tròn.

Tại tòa, đại diện của bà Nhựt vẫn giữ nguyên các yêu cầu khởi kiện, yêu cầu gia đình ông Tròn phải di dời nhà, trả lại toàn bộ đất phần đất hơn 800 m2 cho bà.

Theo bà Nhựt, trước đây cha của bà được em ruột là ông H. cho hơn 800 m2 đất tại xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) nhưng vẫn do ông H. đứng tên giấy đỏ. Năm 1995, ông Đỗ Văn Tròn (bà con với bà Nhựt) đến xin cho cất nhà trên đất ở tạm. Sau đó, cha của bà Nhựt cũng về sinh sống cùng vợ chồng ông Tròn khoảng hơn một năm thì mất.

Phần đất tranh chấp. Ảnh: YC

Năm 2005, bà Nhựt được UBND huyện Mỏ Cày (nay là huyện Mỏ Cày Nam) cấp giấy đỏ và bà đã viết giấy thừa nhận có nội dung cho phép ông Tròn được cư ngụ trên đất để giữ gìn mồ mả và thờ cúng ông bà. Năm 2014, bà Nhựt đòi đất nhưng ông Tròn không đồng ý và còn xây lại nhà kiên cố nên bà báo chính quyền lập biên bản. Sau đó, bà Nhựt khởi kiện.

Trong khi đó, đại diện của ông Tròn cho rằng phía ông H. đã thỏa thuận miệng cho ông phần đất này để ông nuôi dưỡng cha bà Nhựt đến cuối đời. Khi cha bà Nhựt mất ông đã lo ma chay, mồ mả. Căn cứ vào hợp đồng tặng cho có điều kiện (bằng miệng) này, ông đề nghị tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và phản tố yêu cầu bà Nhựt phải chuyển quyền sử dụng phần đất trên cho ông.

Sau khi kết thúc phần hỏi, HĐXX cho rằng cần làm rõ giấy thừa nhận mà bà Nhựt viết cho ông Tròn cư ngụ trên mảnh đất, đây là chứng cứ quan trọng nhưng chỉ có bản phôtô. Cạnh đó, cần thu thập chứng cứ việc cấp giấy cho ông H. và làm rõ về vấn đề định giá nên HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa.

Hủy án vì vi phạm nghiêm trọng tố tụng

Như PLO đã đưa tin, tháng 6-2018, TAND huyện Mỏ Cày Nam xử sơ thẩm, tuyên bà Nhựt được quản lý, sử dụng hơn 500 m2 đất, ông Tròn được hơn 300 m2. Ông Tròn trả cho bà Nhựt 128 triệu đồng tiền đất, bà Nhựt trả cho ông Tròn 40,3 triệu đồng tiền bơm cát và cây trồng. Sau khi cấn trừ, vợ chồng ông Tròn phải trả cho bà Nhựt 88,1 triệu đồng. Hai bên đương sự đều kháng cáo.

Tháng 9-2018 xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên hủy toàn bộ bản án vì cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm