TAND Cấp cao tại TP.HCM kỷ niệm ngày thành lập ngành

Theo đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM được thành lập vào năm 2015 (theo Luật Tổ chức TAND 2014) có chức năng nhiệm vụ xét xử phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ, việc của TAND 23 tỉnh, TP thuộc trung ương thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ (từ Đắk Nông đến Cà Mau).
Tòa phụ trách một địa bàn trọng điểm về kinh tế và chính trị của cả nước. Hằng năm, lượng án các loại phải thụ lý giải quyết là rất lớn và luôn có xu hướng gia tăng. Trong đó, nhiều vụ án lớn, tính chất các vụ án rất phức tạp được dư luận xã hội quan tâm theo dõi.
TAND Cấp cao tại TP.HCM hiện có 140 cán bộ, trong đó thẩm phán cao cấp là 41 người, thẩm tra viên 38 người.

VKSND Cấp cao tại TP.HCM tặng quà lưu niệm cho TAND Cấp cao tại TP.HCM. Ảnh: NGÂN NGA

Cũng trong dịp này, TAND Cấp cao tại TP.HCM và VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quy chế phối hợp công tác giữa hai đơn vị.
Phát biểu tại buổi lễ, Chánh án Trần Văn Châu cho biết TAND là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp. Còn VKSND thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo vệ pháp luật, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.
Tuy mỗi cơ quan có chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền riêng nhưng cả hai đơn vị đều có chung nhiệm vụ bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Để hai cơ quan hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật thì việc tăng cường phối hợp trong công tác là rất cần thiết nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ và trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cả hai cơ quan.

Lãnh đạo hai cơ quan chụp hình lưu niệm. Ảnh: NGÂN NGA

Cũng theo Viện trưởng Nguyễn Đình Trung, đây là cơ sở để mỗi ngành thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình trên cơ sở pháp luật đảm bảo nâng cao chất lượng đảm bảo tốt thực hành quyền công tố kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND Cấp cao và công tác xét xử của TAND Cấp cao.
Ông Trung mong sau khi ký kết hai bên sẽ tổ chức tốt nội dung trong quy chế để kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

TAND Cấp cao tại TP.HCM kỷ niệm ngày thành lập ngành ảnh 3
TAND Cấp cao tại TP.HCM và VKSND Cấp cao tại TP.HCM ký quy chế phối hợp công tác. Ảnh: NGÂN NGA

Trong quy chế có nhấn mạnh nội dung mỗi năm, hai cơ quan chọn 1-2 vụ án để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm chung. Trước khi mở phiên tòa, phiên họp nếu hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho VKS mà có chứng cứ do đương sự, cá nhân tổ chức cung cấp cho tòa án cấp cao hoặc do tòa án thu thập bổ sung thì tòa chuyển ngay cho VKS cấp cao bản sao tài liệu, chứng cứ đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...